Đó là bãi đậu xe đầu đèo Prenn (TP Đà Lạt) và bến xe kết hợp bãi đậu tại ngã ba Đarahoa (huyện Lạc Dương). Cả hai dự án nhằm giải quyết tình trạng quá tải giao thông đang diễn ra nhiều năm tại Đà Lạt.
Theo quy hoạch, bãi đậu xe đầu đèo Prenn có diện tích hơn 38ha, nằm trên địa bàn phường 3 (Đà Lạt) và xã Hiệp An (huyện Đức Trọng). Dự án dự kiến cung cấp 790 chỗ đậu xe bus, 122 chỗ xe mini bus và 200 chỗ cho taxi, ôtô con. Tổng vốn đầu tư ước tính hơn 1.000 tỷ đồng, do nhà đầu tư tự huy động.
Trong khi đó, bến xe Đarahoa rộng 36,6ha tại xã Đạ Sar (Lạc Dương) sẽ phục vụ 817 xe bus, 83 xe mini bus và hơn 60 xe taxi. Tổng mức đầu tư khoảng 884 tỷ đồng. Cả hai dự án đều bao gồm các hạng mục phụ trợ như nhà ga kết hợp thương mại, trạm xăng, khu vực nghỉ ngơi cho tài xế và nhân viên.
Đà Lạt hiện là trung tâm du lịch của Lâm Đồng với dân số hơn 280.000 người và diện tích 391km². Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng giao thông chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng du lịch. Những năm gần đây, tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra vào cuối tuần và dịp lễ, đặc biệt tại khu vực trung tâm thành phố.

Việc xây dựng hai bãi đậu xe lớn được kỳ vọng sẽ phân luồng phương tiện, giảm áp lực lên bến xe liên tỉnh Đà Lạt vốn đã quá tải. Đây là bước đi quan trọng trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông bền vững, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại thành phố ngàn hoa.