Chờ...

Long An: Kiến nghị nâng cấp Quốc lộ N2 để đáp ứng nhu cầu giao thông

LONG AN - Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bố trí vốn đầu tư nâng cấp Quốc lộ N2 đạt quy mô 6 làn xe theo quy hoạch trong giai đoạn 2026-2030.

Tại cuộc tiếp xúc ngày 17/10 giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An và UBND tỉnh cùng các sở, ban ngành, Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị với Bộ GTVT bố trí vốn để nâng cấp Quốc lộ N2 trong giai đoạn 2026-2030.

Mục tiêu là nâng cấp tuyến đường lên quy mô 6 làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông và kinh tế-xã hội cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuyến Quốc lộ N2 qua địa bàn Long An có chiều dài khoảng 74km, hiện chỉ có quy mô 2 làn xe, gây quá tải và xuống cấp sau thời gian dài sử dụng. Đặc biệt, các đoạn qua huyện Thạnh Hóa và chồng lấn với Quốc lộ 62 đang hư hỏng nặng, mặt đường lởm chởm đá xanh và chi chít "ổ gà", tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Quốc lộ N2 xuống cấp-- Báo Long An
Quốc lộ N2 hiện đang xuống cấp và quá tải - Nguồn: Báo Long An

Tuyến đường hiện nay không đủ sức đáp ứng lượng phương tiện lưu thông, đặc biệt trong các dịp lễ, tết, gây ùn tắc và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Giám đốc Sở GTVT Long An, ông Đặng Hoàng Tuấn, nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến Quốc lộ N2 trong việc kết nối các tuyến giao thông lớn như Quốc lộ 1, Quốc lộ 62, và cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Đoạn đường này còn là một phần của tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây, theo quy hoạch sẽ được nâng cấp lên 6 làn xe trước năm 2030. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 còn hạn chế, Bộ GTVT chưa thể bố trí nguồn lực cho dự án này.

Hiện nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chuẩn bị hồ sơ và tài liệu để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt khi có nguồn vốn. Tuy nhiên, việc chậm nâng cấp đoạn đường qua tỉnh Long An có thể gây "nút thắt cổ chai," giảm hiệu quả đầu tư cho đoạn Mỹ An - Cao Lãnh đã được mở rộng lên 6 làn xe.

Vì vậy, Sở GTVT Long An kiến nghị Đoàn ĐBQH tỉnh thúc đẩy việc đầu tư nâng cấp Quốc lộ N2 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.