Theo lãnh đạo Ban Quản lý kết cấu hạ tầng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, ngày 10/10, lãnh đạo VNR vừa trực tiếp kiểm tra các vị trí tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên bị hư hỏng do lũ và thống nhất phương án khắc phục khẩn cấp.
Theo đó, nhiều vị trí nền đường trên tuyến bị dòng lũ xói lở nghiêm trọng, đặc biệt đoạn qua xã Trung Giã (Hà Nội) - nơi toàn bộ nền đường bị trôi tới vài mét, ray bị “treo” lơ lửng trên không, tạo thành khoảng hổng lớn như vỡ đê, nước lũ chảy xiết qua khiến tuyến tê liệt hoàn toàn.
Ngay khi phát hiện sự cố vào ngày 9/10, đơn vị quản lý đường sắt sở tại đã huy động lực lượng túc trực, khảo sát thiệt hại và lập phương án xử lý, đồng thời thường xuyên kiểm tra, cảnh giới để ứng phó kịp thời.
Vị lãnh đạo cho biết thêm tuyến Hà Nội - Thái Nguyên hiện không khai thác tàu khách thường xuyên, chỉ có tàu hàng hoạt động khi có nhu cầu. Tuy vậy, lãnh đạo VNR vẫn yêu cầu khẩn trương khắc phục sự cố, trước mắt nhằm ngăn dòng lũ thượng lưu không tràn qua nền đường, bảo đảm an toàn cho khu dân cư hạ lưu; sau đó mới triển khai phục hồi hạ tầng, khôi phục chạy tàu.
Hiện đường bộ khu vực vẫn ngập sâu, nước rút chậm. Do đó, phương án trước mắt là tổ chức chạy tàu chở đá hộc từ các mỏ đá Đồng Mỏ, Phủ Lý, Phúc Yên để lấp vị trí nền đường bị trôi, ngăn dòng chảy. Sau đó, các đơn vị sẽ đổ đá balast, sửa ray, thay tà vẹt để khôi phục khai thác tạm thời.



