Chờ...

Metro Bến Thành - Suối Tiên sắp khai thác thử nghiệm toàn tuyến vào tháng 10

VOH - Hiện, các kỹ thuật viên lái tàu tuyến metro số 1 đã bắt đầu quá trình đào tạo trên thiết bị mô phỏng đoàn tàu tại Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Quá trình này dự kiến kéo dài đến hết ngày 19/7/2024.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, đơn vị đang tiến hành chạy thử nghiệm liên tục các đoàn tàu trên toàn tuyến (gần 20km) và hoàn thiện công tác đào tạo nhân sự chuẩn bị vận hành khai thác tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). 

Hiện tại, công tác đào tạo nhân sự của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang được tiến hành trong tháng 7. 

Theo kế hoạch, công tác đào tạo gồm nhiều nội dung như thực hành bảo trì và thực hành vận hành sẽ kết thúc trước tháng 9, để tháng 10 và 11/2024 tiến hành vận hành thử nghiệm toàn bộ hoạt động tuyến metro…

metro 1 ben thanh suoi tien
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chạy thử nghiệm đoạn trên cao - Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cùng các bên liên quan đang nỗ lực tối đa đẩy nhanh việc hoàn thành công tác đào tạo, vận hành thử nghiệm, đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu để đưa dự án metro vào vận hành khai thác trong Quý IV năm 2024.

Theo lộ trình công việc của tuyến metro số 1, đến tháng 10-11/2024, tiến hành công tác vận hành khai thác thử (trial run) và đầu tháng 12/2024 sẽ bàn giao cho phía Việt Nam để phục vụ công tác nghiệm thu, thẩm định cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cũng cho biết, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, gấp rút thi công để hoàn thành toàn bộ 9 cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào tháng 9 tới.

Cầu bộ hành có hai đầu, kết nối hai bên đường của Xa lộ Hà Nội (nay một phần là đường Võ Nguyên Giáp) và 2 đường song hành Xa lộ Hà Nội với nhà ga. Mỗi cầu bộ hành có tổng chiều dài khoảng 78m tùy vị trí, rộng 3,5m; có mái che.

Đây là một trong những hạng mục thi công cuối cùng để đảm bảo việc kết nối hành khách an toàn và thuận tiện của dự án metro số 1.

Hiện tại, nhà thầu tập trung thi công lắp đặt kết dầm ngang có kích thước và tải trọng lớn, với các phiến dầm dài từ 22-37m, tải trọng từ 46 - 75 tấn. Quá trình thi công, lắp đặt chủ yếu được thực hiện vào ban đêm, từ 22 giờ đến 5 giờ sáng các ngày cuối tuần để hạn chế ảnh hưởng giao thông khu vực.