Việc này đánh nhằm chuẩn bị để đưa tuyến metro vào khai thác chính thức. Trước đây, tuyến Metro này chỉ thực hiện vận hành thử với công suất 20%.
Trong đợt vận hành thử 100% công suất này, các đoàn tàu sẽ hoạt động liên tục từ 5 giờ sáng đến 23 giờ 30 phút mỗi ngày.
Thời gian giãn cách giữa các chuyến tàu dao động từ 4 phút 30 giây đến 10 phút, tùy vào từng thời điểm trong ngày.
Các phương án vận hành sẽ được triển khai theo hai kịch bản: một là vận hành bình thường trong các ngày trong tuần và hai là vận hành trong các ngày nghỉ lễ, khi nhu cầu di chuyển có thể cao hơn.
Dự kiến, sẽ có 14 đoàn tàu hoạt động trên tuyến chính và 3 đoàn tàu dự phòng trong suốt thời gian thử nghiệm.
Sau ngày 18/11, các bên liên quan sẽ tổ chức các cuộc thảo luận và đánh giá tình hình vận hành thử để từ đó đưa ra kế hoạch vận hành tiếp theo, hướng đến mục tiêu khai thác chính thức vào cuối năm nay.
Trước đó, từ ngày 14/10 đến ngày 8/11, công tác vận hành thử đã được triển khai với công suất 20% thiết kế. Trong suốt quá trình thử nghiệm, các tình huống vận hành bình thường và khẩn cấp đã được kiểm tra, bao gồm các tình huống như cháy nổ, mất điện, ngập nước và mất tín hiệu.
Các nhân viên vận hành, bao gồm lái tàu, điều độ viên ở trung tâm điều khiển (OCC), cũng như nhân viên ở các nhà ga, đã được huy động đầy đủ và tham gia vào các tình huống giả định để đảm bảo công tác vận hành diễn ra an toàn và hiệu quả.
Công tác vận hành thử được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn 1 do các chuyên gia tư vấn Nhật Bản (NJPT) chủ trì và giai đoạn 2 do nhân viên Công ty HURC1 thực hiện.
Trong giai đoạn 2 này, tuyến metro đã được vận hành thử với 47 kịch bản khác nhau, giúp kiểm tra mọi tình huống có thể xảy ra trên toàn tuyến, bao gồm cả đoạn trên cao và trong đường hầm.
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài khoảng 19,7 km, gồm 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao.
Tuyến metro này có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có sức chứa tối đa 930 hành khách, bao gồm 147 ghế ngồi và 783 chỗ đứng. Tuyến có tốc độ tối đa 110 km/h đối với các đoạn trên cao và 80 km/h đối với các đoạn hầm.
Khi hoàn thành, tuyến metro này dự kiến sẽ là tuyến giao thông công cộng hiện đại, giúp giảm tải cho giao thông đô thị và tạo sự thuận tiện cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Tính đến nay, dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành khoảng 99% tổng khối lượng công việc. Phần còn lại (khoảng 1%) chủ yếu là các công việc hoàn tất nghiệm thu và các thủ tục liên quan để chuẩn bị cho việc đưa vào vận hành chính thức cuối năm nay.
Cùng với đó, các cơ quan chức năng và Công ty HURC1 đang khẩn trương hoàn thiện các khâu cuối cùng để sẵn sàng đưa tuyến metro này vào hoạt động phục vụ người dân.