Chờ...

Những dự án giao thông kết nối 4 tỉnh xung quanh với TPHCM

VOH - 11 dự án sau đây sắp được TPHCM triển khai kết nối các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An.

Tỉnh Đồng Nai: ngoài cầu Cát Lái, để kết nối với Đồng Nai đã thống nhất xây thêm 2 cây cầu khác là Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2.

Cầu Cát Lái kết nối TP Thủ Đức qua huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. UBND TPHCM mới đây đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai các nội dung phối hợp giữa 2 địa phương để làm cơ sở thống nhất triển khai thực hiện.

Cầu Đồng Nai 2 nối huyện Long Thành với TP Thủ Đức quy mô 6 làn xe và cầu Phú Mỹ 2 nối huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai qua Quận 7 ở phía Nam TPHCM quy mô 6 làn xe.

Quốc lộ 13 con đường sắp được mở rông nâng cấp kết nối TPHCM với Binh Dương và các tỉnh lân cận khác
Quốc lộ 13 con đường sắp được mở rông nâng cấp kết nối TPHCM với Binh Dương và các tỉnh lân cận khác

Tỉnh Bình Dương: TPHCM chuẩn bị mở rộng Quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương dài hơn 5km theo hình thức BOT.

Đoạn đường sẽ được mở rộng lên 53 - 60m, tổng vốn khoảng 13.851 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 9.375 tỉ đồng. Dự án dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028.

Tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài gần 55km đi qua TPHCM, các tỉnh Bình Dương, Bình Phước.

TPHCM sẽ làm đoạn đường dẫn cao tốc kết nối từ nút giao Gò Dưa - Vành đai 2 TPHCM đến ngã ba Độc Lập, giáp với tỉnh Bình Dương dài khoảng 1,65km, rộng 60m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.000 tỉ đồng. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM sẽ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất chủ trương đầu đoạn dẫn cao tốc này, triển khai giai đoạn 2024-2028.

Tỉnh Tây Ninh: cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài khoảng 51km sắp được triển khai theo hình thức BOT. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là hơn 19.600 tỉ đồng TPHCM dự kiến lựa chọn nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng trong giai đoạn 2024 - 2025, khởi công dự án chậm nhất ngày 30.4.2025, hoàn thành năm 2027.

Ngoài ra, Quốc lộ 22, từ nút giao An Sương đến Vành đai 3 TPHCM dài 9,1km sẽ được mở rộng lên 60m đáp ứng 8 làn xe, trên tuyến xây dựng một số cầu vượt tại nút giao Nguyễn Ảnh Thủ, nút giao Nguyễn Văn Bứa…Tổng mức đầu tư dự án hơn 7.100 tỉ đồng theo hình thức BOT.

Tỉnh Long An: TPHCM sắp mở rộng Quốc lộ 1 từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An lên 52m cho 8 làn xe.

Tổng mức đầu tư gần 12.900 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.700 tỉ đồng) theo hình thức BOT. Dự án dự kiến khởi công cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026, hoàn thành năm 2028.

Ngoài ra, Sở GTVT đề xuất kéo dài đường Võ Văn Kiệt đến khu vực Khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô ở huyện Đức Hòa (Long An). Đầu tư tuyến đường mới dài khoảng 12,5km, rộng 60m, tổng vốn khoảng 8.400 tỉ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Sở GTVT TPHCM cũng đề xuất mở đường mới phía Tây Bắc, dài khoảng 8km, rộng 40m. Dự án sẽ kéo dài đường liên ấp 6-2-5 từ đường Nguyễn Thị Tú và đường Vĩnh Lộc đến ranh tỉnh Long An. Đồng thời, đầu tư nút giao liên thông hoàn chỉnh với đường Vành đai 3 TPHCM. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 8.800 tỉ đồng theo hình thức PPP, giai đoạn 2024 - 2030.

TPHCM cũng dự kiến chi 2.421 tỉ đồng mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) và xây dựng cầu Lớn. Đường sẽ được mở rộng lên từ 32 - 40m. Đồng thời, xây dựng mới một đơn nguyên cầu Lớn và cầu Tỉnh lộ 9, mỗi cầu dài 58m, rộng 17,5m. Ngoài ra, mở rộng cầu Tỉnh lộ 9 hiện hữu.