Sau hơn một năm thông xe kỹ thuật, đường nối đường Cách Mạng Tháng 8 và tỉnh lộ 918 qua địa bàn quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đã tháo bớt rào chắn để các phương tiện lưu thông dễ dàng hơn.
Tại một số nút giao trên tuyến này cũng đã lắp đặt tín hiệu đèn giao thông, đưa vào sử dụng, trong đó có nút giao với đường Võ Văn Kiệt, phường Long Hoà, quận Bình Thủy.
Nút giao này có quy mô lớn nhất so với bốn nút giao còn lại. Theo thiết kế, nút giao được bố trí vòng xoay lớn và bốn đảo giao thông bốn góc để phương tiện từ có thể rẽ phải dễ dàng.
Sau một năm thông xe kỹ thuật, các phương tiện đã quen với việc qua nút giao này bằng vòng xoay. Hơn một tuần qua, người dân qua lại nơi đây khá bất ngờ khi thấy đèn tín hiệu đi vào hoạt động.
"Tôi thấy nút giao này không cần phải có đèn tín hiệu, vừa lãng phí vừa mất thêm thời gian. Hơn một năm qua, phương tiện qua nút giao chỉ có vòng xoay không có trở ngại gì", một người dân anh TTL cho biết.
Tại nút giao này, lượng phương tiện qua lại từ bốn hướng không quá đông đúc. Đây là tuyến đường mới, ngoài ra đường Võ Văn Kiệt có lượng xe lưu thông trước nay không quá lớn.
Hồi tháng 3/2024, khi nút giao đường Hoàng Quốc Việt và Nguyễn Văn Cừ nối dài cũng gặp trường hợp tương tự khi điều tiết giao thông bằng vòng xoay và đèn tín hiệu. Sau khi kiểm tra và đánh giá lại, cơ quan chức năng đã bỏ đèn tín hiệu tại nút giao này.
Giải thích về đèn tín hiệu ở nút giao đường nối đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Võ Văn Kiệt, ông Mai Minh Ngoan - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP. Cần Thơ cho biết: "Việc điều tiết giao thông bằng phương án nào thì thành phố đã phê duyệt trong thiết kế trước đó. Chủ đầu tư cùng đơn vị tư vấn cũng phải thẩm tra, kiểm đếm số lượng phương tiện để có thiết kế phù hợp.
Đường Võ Văn Kiệt trước nay lưu lượng xe không lớn nhưng trong tương lai thành phố đã quy hoạch các khu dân cư hai bên đường. Do đó, lượng phương tiện tại đây sẽ gia tăng. Vì vậy, thời điểm này đánh giá đèn tín hiệu ở nút giao trên lãng phí là chưa chính xác", ông Ngoan nói.
Vẫn theo ông Ngoan, thực tế việc điều tiết giao thông bằng vòng xoay, đèn tín hiệu, đảo giao thông là rất hiệu quả vì giảm phương tiện vào nút giao cùng lúc. Khi hạn chế được phương tiện vào nút giao cùng lúc sẽ tránh được xung đột, giảm thiểu các nguy cơ tai nạn giao thông.
Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, việc điều tiết giao thông bằng vòng xoay và đèn tín hiệu tùy thuộc tình hình thực tế tại nút giao, nhưng mục đích chính là đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
"Có những nút giao lớn, nhiều ngã rẽ, phương tiện đông đúc thì giao thông được điều tiết bằng cả cầu vượt, nút giao và đèn tín hiệu là chuyện bình thường.
Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV cho biết thêm, khi đưa các phương án điều tiết giao thông tại các nút giao, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn đã nghiên cứu rất kỹ lượng phương tiện, dòng xe từ các hướng. Những số liệu này sẽ được đưa lên đồ họa để dễ hình dung, tính toán đưa ra những phương án điều tiết giao thông tối ưu nhất.