Chờ...

Pin xe đầu kéo Tesla bốc cháy xe, nhiệt độ hơn 500 độ C, chữa cháy mất 15 tiếng

MỸ - Cụm pin của chiếc xe sơ-mi rơ-moóc điện hiệu Tesla đã bốc cháy sau khi chiếc xe đâm vào gốc cây bên đường cao tốc liên bang ở Mỹ.

Sự việc diễn ra vào khoảng 3h13 ngày 19/8 (theo giờ địa phương), khi một chiếc Tesla Semi 2024 gặp tai nạn trên đường cao tốc liên bang Interstate 80, thuộc địa phận hạt Placer của bang California, Mỹ.

Xe đầu kéo điện Tesla cháy mất 190 mét khối nước để cứu chữa
Xe đầu kéo điện Tesla cháy mất 190 mét khối nước để cứu chữa

Xe do một nhân viên của Tesla cầm lái, đi từ California tới một cơ sở của Tesla ở Sparks, bang Nevada.

Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) vừa công bố báo cáo vụ tai nạn. Chiếc xe đã bị cháy trơ khung, tài xế không bị thương và vào thời điểm xảy ra tai nạn, không có xe nào khác ở trên đường.

Theo báo cáo của NTSB, tài xế đã đánh lái sang phải và đâm vào hai vật thể. Đầu tiên là cọc tiêu và thứ hai là một gốc cây có đường kính hơn 30cm. Sau đó, chiếc xe đã nằm ngả vào nhiều thân cây. Cụm pin bốc cháy sau khi xảy ra va chạm, chứ không phải trước đó.

Lực lượng cứu hỏa đã phải dùng khoảng 190 m3 nước mới dập tắt được vụ cháy. Đoạn đường xảy ra hỏa hoạn phảo mất 14-15 tiếng để dập lửa và dọn dẹp.

Thiết bị kiểm soát nhiệt báo nhiệt độ tối đa lên tới gần 1.000 độ F (tương đương 540 độ C).

Để dễ hình dung, 1.000 độ F đủ nóng để nung chảy nhôm và cao khoảng gấp 4 lần nhiệt độ cần thiết để gây bỏng độ 4. Lượng nước dùng nói trên sẽ đầy một bể cao 2,4m và chu vi 10m. Cũng không có gì bất ngờ khi lực lượng cứu hỏa đã phải tạo hàng rào ngăn lửa cháy lan.

Hiện NTSB vẫn đang điều tra nguyên nhân sự việc dẫn tới cháy xe. Theo điều tra ban đầu chiếc xe không ở bất kỳ chế độ lái tự động nào khi xảy ra tai nạn.