Dự án này, do Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh đề xuất lập hồ sơ, được kỳ vọng sẽ tạo một bước đột phá cho hệ thống cảng biển của tỉnh, đặc biệt là Khu kinh tế mở Chu Lai, mở ra cơ hội tiếp nhận tàu trọng tải lớn và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đề xuất, dự án bao gồm ba hạng mục chính với tổng mức đầu tư sơ bộ lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Hạng mục quan trọng nhất là tuyến luồng Cửa Lở dài khoảng 6km, rộng 140m, với độ sâu nạo vét dự kiến -13,2m, ước tính khối lượng nạo vét hơn 20,9 triệu m³ và tổng vốn khoảng 6.648 tỷ đồng.
Hai hạng mục còn lại là cầu kết nối khu bến Tam Hiệp - Tam Hòa dài gần 1,54km (khoảng 1.286 tỷ đồng) và tuyến đường nối Khu công nghiệp Việt Hàn với đường Võ Chí Công dài 3,5km (khoảng 600 tỷ đồng).
Hiện tại, cảng biển Quảng Nam đang gặp nhiều hạn chế do luồng Kỳ Hà chỉ đáp ứng được tàu có trọng tải 15.000 DWT đủ tải hoặc 20.000 DWT giảm tải, chưa tương xứng với tiềm năng và quy mô hạ tầng cảng đã được đầu tư.
Việc đầu tư luồng Cửa Lở mới, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 50.000 DWT, được xem là yếu tố then chốt để cảng biển Quảng Nam phát triển thành cảng loại I theo định hướng, đáp ứng dự báo lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 8,5 - 10,3 triệu tấn vào năm 2030.
Phương án thanh toán cho hợp đồng BT được nhà đầu tư đề xuất khá linh hoạt, chủ yếu bằng các quỹ đất đối ứng như khu phi thuế quan và bến cảng Tam Hòa (797 ha), khu dân cư - đô thị Tam Hòa - Tam Tiến (1.755 ha), khu Long Thạnh Tây (32 ha) cùng với sản phẩm cát thu được từ quá trình nạo vét. Phần còn thiếu sẽ được cân đối từ nguồn vốn đầu tư công của địa phương.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án, đồng thời đề nghị Bộ Xây dựng có ý kiến đến Bộ Tài chính để làm rõ phạm vi dự án cho phù hợp.
UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, việc đầu tư luồng Cửa Lở và các công trình kết nối không chỉ giải quyết điểm nghẽn hạ tầng, giúp cảng Chu Lai khai thác các tuyến vận tải biển dài hơn đến Mỹ, châu Âu với giá cước cạnh tranh, mà còn tạo việc làm, thu hút đầu tư mạnh mẽ vào Khu kinh tế mở Chu Lai và tăng thu ngân sách.
Tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận giao UBND tỉnh là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án theo hình thức đối tác công tư, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để sớm hiện thực hóa công trình mang tính chiến lược này.