Quảng Nam yêu cầu xử lý tình trạng chiếu laser vào máy bay gần sân bay Đà Nẵng

VOH - Theo thống kê từ Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, chỉ tính từ đầu năm 2025 đến nay, đã ghi nhận tới 12 vụ việc máy bay bị chiếu laser khi đang hoạt động bay.

Tình trạng chiếu đèn laser vào tàu bay trong vùng trời tiếp cận Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đang gia tăng và trở thành vấn đề đáng báo động, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bay nghiêm trọng.

Trước thực trạng này, ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Nam đã ra văn bản yêu cầu các địa phương liên quan và công an tỉnh khẩn trương vào cuộc, tăng cường kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn hiệu quả hành vi nguy hiểm này.

Các vụ chiếu laser chủ yếu xảy ra tại khu vực thuộc thị xã Điện Bàn và huyện Duy Xuyên của tỉnh Quảng Nam.

tia-laser-1491188100063
Ảnh minh họa.

Báo cáo từ các tổ lái bị ảnh hưởng cho thấy, tia laser thường xuất hiện khi máy bay đang trong quá trình tiếp cận hạ cánh, ở độ cao khoảng 600-900 mét và cách sân bay Đà Nẵng từ 12 đến 15km.

Hành vi này cực kỳ nguy hiểm, bởi ánh sáng cường độ cao từ đèn laser có thể làm phi công bị mất thị giác tạm thời, gây xao nhãng hoặc mất phương hướng trong giai đoạn đòi hỏi sự tập trung và độ chính xác cao nhất, uy hiếp trực tiếp an toàn của chuyến bay.

Để giải quyết dứt điểm, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp chặt chẽ với UBND thị xã Điện Bàn, huyện Duy Xuyên và các đơn vị liên quan. Nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra tại các khu vực nghi ngờ, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm quy định về an toàn hàng không.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, việc xác minh và ngăn chặn các đối tượng thực hiện hành vi này vẫn gặp khó khăn, tình trạng chiếu laser vẫn tái diễn, đặc biệt trong tháng 4/2025.

Song song với các biện pháp nghiệp vụ, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng cũng được chú trọng. UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh vận động người dân tuân thủ nghiêm ngặt quy định pháp luật về an ninh, an toàn hàng không.

Đặc biệt, không sử dụng các loại đèn chiếu công suất lớn, đèn laser, không thả diều, bóng bay, vật thể bay không người lái (drone/flycam) trong khu vực ảnh hưởng đến đường tiếp cận hạ cánh của sân bay Đà Nẵng và các sân bay khác trên cả nước, bởi tình trạng tương tự cũng từng được ghi nhận tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Chu Lai.

Theo quy định hiện hành tại Nghị định 162/2018/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành vi sử dụng đèn laser trong khu vực cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận gây ảnh hưởng đến việc tàu bay cất cánh, hạ cánh có thể bị phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng.

Các cơ quan chức năng đang quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm chấm dứt tình trạng nguy hiểm này, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Bình luận