Theo Ride Apart cho biết Samsung đã hợp tác với các nhà sản xuất ô tô lớn, để kết hợp công nghệ pin thể rắn của họ vào các mẫu xe điện đang được phát triển.
Samsung đã thành công chế tạo ra pin oxit thể rắn có thể sạc đầy chỉ trong 9 phút. Loại pin này nhẹ và độ an toàn cao nhờ cân bằng nhiệt ổn định hơn.
Công nghệ pin mới của Samsung còn có mật độ năng lượng 500Wh mỗi kg. Điều này đồng nghĩa với việc xe điện sử dụng pin này có thể đi được tới 965km khi sạc đầy. Tuổi thọ lên tới 20 năm và thời gian sạc chỉ là 9 phút.
Công ty Samsung đã ký thỏa thuận với Toyota, để bắt đầu sản xuất pin xe điện hàng loạt vào năm 2027. Lexus dự kiến là một trong những thương hiệu đầu tiên tích hợp công nghệ mới. Tuy nhiên, loại pin này cũng có khuyết điểm, để đạt được tốc độ sạc lý tưởng trên, cần có hạ tầng tương ứng. Hiện nay, hầu hết các trạm sạc khó lòng đáp ứng được. Để đáp ứng được tốc độ trên, xe điện cần sử dụng các trạm 480kW, thậm chí 600kW, nhưng ngay cả ở Trung Quốc, các trạm sạc có công suất này cũng rất ít.
Chưa hết, chi phí sản xuất pin xe điện thể rắn vốn cao hơn 3-4 lần so với pin lithium-ion và LFP đang được sử dụng trên các mẫu xe điện hiện nay. Đó cũng là lý do loại pin mới của Samsung sẽ xuất hiện trên những mẫu xe sang như Lexus trước.
Ngoài ra, một vấn đề khác nằm ở vật liệu chế tạo. Việc đưa bạc vào làm thành phần chính của pin vừa làm tăng chi phí, vừa có nguy cơ đẩy giá bạc lên cao.
Ứớc tính có tới 5g bạc trên mỗi cell pin mới của Samsung. Điều này đồng nghĩa với việc một bộ pin chứa khoảng 200 cell cho công suất 100kWh có thể cần khoảng 1kg bạc cho mỗi xe.
Với sản lượng ô tô toàn cầu đạt khoảng 80 triệu xe mỗi năm, nếu 20% số xe này (16 triệu xe điện) sử dụng pin thể rắn của Samsung, thì nhu cầu bạc hàng năm sẽ vào khoảng 16.000 tấn.
Điều này sẽ chiếm một phần đáng kể trong sản lượng bạc toàn cầu hiện tại, khoảng 25.000 tấn mỗi năm, gây tác động lớn đến thị trường bạc.