Tai nạn đường sắt tăng 300%: Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn

VOH - Trước tình hình TNGT đường sắt diễn biến phức tạp, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua yêu cầu tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

Theo Bộ Xây dựng, 5 tháng đầu năm 2025, cả nước xảy ra 8 vụ TNGT đường sắt, tăng 6 vụ so với cùng kỳ năm trước (tăng 300%) làm 4 người tử vong (tăng 100%). Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt nơi thường xuyên có người, phương tiện qua lại.

Nguyên nhân chính được xác định do ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn hạn chế, đặc biệt là tình trạng cố tình vượt rào chắn khi có tín hiệu cảnh báo. Việc lấn chiếm hành lang đường sắt, mở lại lối đi tự phát hoặc phá bỏ hàng rào chắn cũng làm tăng nguy cơ tai nạn.

Để khắc phục, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm quy định về hành lang an toàn giao thông đường sắt. Cần chốt gác hoặc cảnh giới tại các lối đi tự mở nguy hiểm, xây dựng đường gom, hàng rào cách ly, thu hẹp hoặc xóa bỏ các lối đi tự mở trái phép.

14_2_20231012224820
Hiện trường một vụ tai nạn đường sắt - Ảnh minh họa

Các địa phương cũng được yêu cầu cắm mốc chỉ giới hành lang an toàn và bàn giao quản lý cho địa phương, từ đó kiểm soát chặt chẽ và ngăn ngừa tình trạng lấn chiếm, mở lối tự phát.

Bộ Xây dựng nhấn mạnh việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như tự ý mở lại lối đi đã đóng, nhổ cọc chắn hoặc vượt đường sắt khi có tín hiệu cảnh báo. Đặc biệt, cần kiểm tra, xử phạt tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Cục Đường sắt Việt Nam được giao nhiệm vụ đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật giao thông đường sắt, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao như đường ngang, lối đi tự mở, nơi người dân thường xuyên di chuyển. Phối hợp cùng công an địa phương để điều tra nguyên nhân các vụ tai nạn và xử lý nghiêm các sai phạm.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cần tăng cường kiểm tra nội bộ, đặc biệt với các vị trí trực tiếp phục vụ chạy tàu như lái tàu, gác đường ngang, trực ban để ngăn chặn sai sót chủ quan. Các tổ chức, cá nhân để xảy ra tai nạn do thiếu trách nhiệm cũng sẽ bị xử lý nghiêm.

Bình luận