Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng đề xuất phương án khả thi đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với tổng chiều dài khoảng 1.255km từ 4 làn xe chưa hoàn chỉnh lên 6 làn xe hoàn chỉnh.

Tại lần đề xuất thứ hai này, định hướng đầu tư dự án đã được Tập đoàn Đèo Cả đề xuất rõ hơn.
Theo đó, Đèo Cả đề nghị mở rộng đường cao tốc gồm 19 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã và đang đầu tư trong giai đoạn 2017- 2020 và 2021 - 2025 với tổng chiều dài 1.241 km.
Hai phương án đầu tư được doanh nghiệp nghiên cứu đề xuất.
Phương án 1 phân chia thành 7 dự án thành phần, phù hợp cho nhiều doanh nghiệp cùng tham gia thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Phương án 2 phân chia thành 3 dự án thành phần, phù hợp với mô hình một số doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư theo phương thức PPP (VIDIFI, VEC, Đèo Cả, Sơn Hải…).
Trong cả hai phương án, Đèo Cả đề xuất Thủ tướng Chính phủ và bộ chuyên ngành xem xét cho các doanh nghiệp nhà thầu đã thi công tốt ở dự án giai đoạn 1 sẽ được tiếp tục tham gia dự án mở rộng để tận dụng nhân lực, thiết bị hiện có.
Theo Tập đoàn Đèo Cả đánh giá, đây là các phương án đầu tư đã được doanh nghiệp rà soát, điều chỉnh và tiếp tục hoàn thiện dựa trên cơ sở tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng, các ý kiến chuyên môn của các đơn vị trực thuộc Bộ cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông (Sơn Hải, VIDIFI, VEC, TEDI…)
Các phương án cũng bảo đảm tính khả thi để những doanh nghiệp quy mô lớn có thể tham gia đầu tư PPP theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW; Các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn có thể tham gia thi công.
Phương án đồng thời đáp ứng chỉ đạo của Chính phủ về nghiên cứu phương án nhượng quyền thu phí trên phần đường cao tốc do Nhà nước đầu tư kết hợp với nâng cấp, mở rộng đường cao tốc, tiết kiệm tối đa ngân sách nhà nước, khả thi để đầu tư theo phương thức PPP, hoàn thành dự án mở rộng toàn tuyến trong năm 2027 – 2028.