Tàu cao tốc điện: Giải pháp chuyển đổi giao thông bền vững của Việt Nam

VOH - Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ ra theo nghiên cứu của Hiệp hội Đường sắt thế giới, đường sắt cao tốc là phương thức vận tải bền vững, an toàn.

Bộ Giao thông Vận tải vừa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển hệ thống đường sắt cao tốc sử dụng năng lượng điện, góp phần thúc đẩy nền kinh tế các-bon thấp. Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 tại Hội nghị COP26, việc đầu tư vào đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam là bước đi thiết yếu.

Theo Bộ, đường sắt cao tốc được đánh giá là phương thức vận tải an toàn và bền vững, với mức phát thải CO2 thấp hơn so với máy bay và ôtô. Dự kiến, Việt Nam sẽ tiết kiệm 67 triệu USD vào năm 2040 và 172 triệu USD vào năm 2050 nhờ giảm lượng phát thải. Tuyến đường sắt này cũng giúp tiết kiệm tài nguyên đất với diện tích chỉ bằng 1/3 so với đường bộ.

Duongsatcaotoc
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam ảnh vẽ Al - Nguồn ảnh: chinhphu.vn

Ngoài ra, việc sử dụng kết cấu cầu và hầm trên khoảng 70% chiều dài tuyến giúp ứng phó với biến đổi khí hậu và hạn chế chia cắt cộng đồng. Đường sắt cao tốc còn giúp giảm tai nạn giao thông, với ước tính tiết kiệm chi phí thiệt hại khoảng 849 triệu USD vào năm 2040.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 67 tỉ USD và sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự kiến, dự án được trình Quốc hội vào tháng 10/2024, khởi công vào cuối năm 2027 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035.

Bình luận