Trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) quyết định áp thêm mức thuế có thể lên tới 38% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Xếp hạng này có thể sẽ không kéo dài, vì theo kế hoạch, từ hôm nay 4/7, EU sẽ áp thêm thuế với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo báo cáo dữ liệu của tháng 5, có thể thấy ô tô Trung Quốc chiếm 19% doanh số xe điện ở châu Âu, tăng 6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 5, tiêu thụ xe mới nói chung tại châu Âu đạt gần 1,09 triệu chiếc, giảm 2,5% so với năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn thời điểm hậu đại dịch Covid-19 - năm 2021 đạt 943.405 xe và năm 2022 đạt 1.082.934 xe.
Ông Felipe Munoz, chuyên gia phân tích toàn cầu của JATO Dynamics, bình luận: "Thị trường ô tô châu Âu mới chỉ hồi phục được 75%-80% so với thời trước đại dịch. Do đó, nhiều nhà máy trên khắp châu Âu hiện chưa hoạt động hết công suất, khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có cơ hội bán xe trên khắp châu Âu".
Tới đây, ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị áp thêm mức thuế lên tới 38%, tùy thương hiệu. MG, thương hiệu thuộc Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC), sẽ bị áp mức thuế tối đa 38,1% khi quy định này chính thức có hiệu lực. Các mức thuế mới cũng sẽ ảnh hưởng tới BYD và Tesla, cùng nhiều hãng khác.