Chờ...

Kỷ nguyên xe ô tô điện đang bắt đầu ?

(VOH) - Tại triển lãm Los Angeles Auto Show và AutoMobility LA (ngày 18/11 tại Mỹ), sự xuất hiện của nhiều mẫu ô tô điện như một "thao tác" mở toang cánh cửa cho kỷ nguyên mới...

Có thể điểm qua một sổ mẫu (concept) xe ô tô điện được giới thiệu tại triển lãm đình đám này, qua đó cho chúng ta cảm nhận về xu hướng thiết kế và cả ý tưởng đột phá trong công nghệ ô tô của tương lai gần.

Porsche Taycan Gran Turismo Sport 

Trong lần ra mắt mẫu concept đời thứ 3 của dòng Taycan, "đại gia" Porsche đã thay đổi một chút ở kiểu dáng thân xe cho chiếc thể thao chạy điện Taycan từng đoạt giải thưởng và thành công của mình. 

Kỷ nguyên xe ô tô điện đang bắt đầu ? 1

GTS, hay Gran Turismo Sport, lần này có kiểu dáng đẹp hơn, gầm thấp hơn, có thêm không gian và tăng khả năng bám đường hơn. Với hệ dẫn động tất cả các bánh, phạm vi hoạt động hơn 300 dặm (gần 500km) và hiệu suất đáng kinh ngạc.

Kỷ nguyên xe ô tô điện đang bắt đầu ? 2

Thiết kế mới cũng trang bị cho chiếc xe một mái kính toàn cảnh panorama có thể điều chỉnh ánh sáng bằng giải pháp tích hợp các tấm phim tinh thể lỏng trên bề mặt của mái kính.

Kia Concept EV9

"Gã khổng lồ" Hàn Quốc đang bán dòng xe ô tô điện EV6 của mình trên toàn thế giới. Ở lần xuất hiện này, được xem như một bước tiếp theo trong dòng sản phẩm EV.

Kỷ nguyên xe ô tô điện đang bắt đầu ? 3

Concept EV9 lớn hơn một chút so với EV6 hạng trung, mang kiểu dáng SUV hình hộp khá phổ biến. Tuy nhiên, về mặt thiết kế chi tiết, nó được kết hợp từ những nét gân dập nổi tinh tế với bề mặt được mài nhẵn.

KIA Motors gọi ngôn ngữ thiết kế này là 'Opposites United' (tạm dịch: Hợp nhất các mặt đối lập), thể hiện qua phong cách tương phản, nội thất mềm mại, thanh thoát lấy cảm hứng từ nước và thiên nhiên.

Kỷ nguyên xe ô tô điện đang bắt đầu ? 4

Ấn tượng hơn là cảm giác rộng mở được tạo ra bởi thiết kế sàn phẳng và cửa ra vào không trụ. Ba hàng ghế được hoàn thiện bằng da nhân tạo và vật liệu sàn làm từ lưới đánh cá tái chế.

Đặc biệt, phần nội thất này có thể được cấu hình lại cho những chuyến dã ngoại với hàng ghế trước xoay tròn và hàng ghế giữa gập lại thành bàn ăn. 

Subaru Solterra

Một thiết kế gần với thực tế hơn đã được hãng xe Nhật Bản mang đến với tên gọi Subaru Solterra mới. 

Đây là chiếc xe điện thuần túy đầu tiên của Subaru, có vẻ như rất đáng để chờ đợi. Điều cốt lõi ở đây là tính thực tế. 

Kỷ nguyên xe ô tô điện đang bắt đầu ? 5

Riêng tại Mỹ, hơn bất kỳ lãnh thổ nào khác, Subaru đã "làm mưa làm gió" thị trường bằng những mẫu xe crossover nhỏ gọn, hàng ngày, phù hợp với thời tiết khắc nghiệt của Mỹ mà không cần dùng đến kiểu dáng quá mức cần thiết. 

Kỷ nguyên xe ô tô điện đang bắt đầu ? 6

Lần này, ở dòng xe Solterra có vẻ như Subaru đã mang sự đơn giản tinh tế đó sang lĩnh vực xe điện với phong cách thiên về độ chắc chắn, ổn định hơn là những thiết kế quá "viễn tưởng". 

Hyundai Seven Concept

Có "quan hệ khá mật thiết" với EV9 Concept là Seven Concept của Hyundai - công ty mẹ của KIA Motors.

Kỷ nguyên xe ô tô điện đang bắt đầu ? 7

Được quảng cáo là phương tiện của tương lai trong thương hiệu phụ Ioniq EV của Hyundai, mẫu xe này tập trung vào trải nghiệm nội thất đầy ngẫu hứng và đột phá.

Hyundai mô tả đó là "một không gian sống sáng tạo trên bánh xe": chiếc xe có chiều dài cơ sở dài và sàn phẳng cung cấp không gian nội thất linh hoạt chưa từng có, có thể chuyển đổi thành nhiều phong cách khác nhau.

Nội thất sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường như thạch cao khoáng, gỗ tre, sợi thiên nhiên và nhựa sinh học có tác dụng thúc đẩy công nghệ tái tạo.

Kỷ nguyên xe ô tô điện đang bắt đầu ? 8

Ngoài ra, điểm nhấn của không gian nội thất của chiếc xe còn có ở khả năng kháng khuẩn trên các bề mặt và hệ thống đèn tử ngoại UVC có khả năng khử trùng tích hợp với chiếu sáng (chế độ khử trùng chỉ được kích hoạt khi xe trống, vì lý do an toàn cho con người). 

EdisonFuture EF1-T

Một "nhân vật" bí ẩn mới lần đầu tiên tham gia vào danh sách các hãng xe ô tô, đó là EdisonFuture.

Mẫu xe bán tải EF1-T mới toanh này thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc, được trưng bày tại AutoMobility LA với hy vọng sẽ được đón nhận và gây tiếng vang (như các thương hiệu đình đám Tesla và Faraday Future), bằng chiến lược giá cả và các tiện ích tích hợp ngay khi vừa ra mắt trong triển lãm lần này.

Kỷ nguyên xe ô tô điện đang bắt đầu ? 9

Chiếc xe được hoàn thiện với lớp phủ bên ngoài là các tế bào hấp thu năng lượng mặt trời - được đặt tên là 'Armadillo Armor'. Lớp vỏ này có thể được mở rộng để bao phủ toàn bộ khoang tải, bổ sung thêm khả năng sạc (khiêm tốn) cho dù đang lái xe hay đậu xe.

Ngoài ra dòng xe EF1-V này, cũng có thể được trang bị thêm tùy chọn với hệ thống mái hấp thu năng lượng mặt trời.

Kỷ nguyên xe ô tô điện đang bắt đầu ? 10

Tuy nhiên, giá thành của chiếc xe chưa được công bố, dù công ty hy vọng sẽ giao những mẫu đầu tiên vào giữa năm 2022.

Mullen Five Crossover 

Thêm một cái tên mới nữa tham gia triển lãm chuyên ngành lần này, đó là Mullen ! (một công ty có trụ sở tại California và được trợ vốn từ Trung Quốc).

Kỷ nguyên xe ô tô điện đang bắt đầu ? 11

Bằng định hướng vươn tới sự sang trọng, Mullen Five ra mắt như một sự pha trộn giữa phong cách Tesla với một chiếc Lamborghini Urus !

Yếu tố thứ hai mà Mullen muốn hướng đến là mục tiêu hiệu suất. Được giới thiệu có khả năng tăng tốc từ 0-62mph (0-100km/h) trong 3,2 giây và các biến thể tương lai cung cấp tốc độ tối đa hơn 200mph. 

Kỷ nguyên xe ô tô điện đang bắt đầu ? 12

Theo nhà sản xuất, họ hy vọng chiếc crossover kiểu dáng đẹp của mình sẽ thành công khi ra mắt vào đầu năm 2024. Tuy vậy, hiệu quả thực sự ra sao vẫn còn phải chờ ngày chiếc xe được bán chính thức.