Có nên khởi động máy xe mỗi buổi sáng ?

(VOH) - Khi bạn vừa mới mua xe, thường nhận được lời khuyên từ các "tài già" về việc nên đề máy xe và cho động cơ hoạt động khoảng 3 phút để "tốt cho xe". Vậy điều này có thật sự cần thiết ?

Lời khuyên đó trở thành như "chân lý" và được truyền miệng từ người này đến người nọ. Đa số đều dựa trên các lập luận như "làm vậy giúp máy xe nóng đều", "giúp lượng nhiên liệu phủ đều khắp bề mặt động cơ" và thậm chí là "tăng hiệu suất và độ bền cho động cơ xe khi hoạt động"...

Có nên khởi động máy xe mỗi buổi sáng ? 1

Vậy, việc khởi động và cho động cơ hoạt động không tải một thời gian trước khi sử dụng có thật sự khoa học và cần thiết ? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu !

Còn tùy vào xe của bạn

Trước đây, động cơ xe hoạt động dựa vào bộ chế hòa khí (bình xăng con) cơ học để cung cấp không khí và nhiên liệu.

Những khu vực có khí hậu lạnh như miền Bắc hay như các vùng cao nguyên ở nước ta... phần nhiên liệu của động cơ sau một đêm lạnh giá sẽ khó bay hơi hơn, điều này khiến tỷ lệ nhiên liệu và không khí hòa trộn trong bộ chế hòa khí chưa đạt đến độ tối ưu,  vì vậy động cơ có thể hoạt động kém hiệu suất.

Do đó cần phải khởi động máy, cho động cơ chạy không tải một khoảng thời gian để tăng nhiệt độ, cải thiện quá trình đốt cháy và giúp nhiên liệu ấm hơn.

Ngày nay, phần lớn các loại xe đều đã được trang bị hệ thống phun xăng điện tử (Electronic Control Unit - ECU), hệ thống này có thể điều chỉnh hỗn hợp nhiên liệu không khí để phù hợp với các điều kiện lái xe khác nhau. ECU có thể theo dõi hoạt động của động cơ bằng các cảm biến khác nhau và nếu cần, chỉ cần bơm thêm (hoặc giảm) lượng nhiên liệu hoặc tăng hay giảm công suất của động cơ cho tối ưu.

Dầu nhờn và sự giãn nở ?

Với nhiều tài xế xe tải hoặc các xe chạy dầu vẫn còn lập luận “Nếu bạn không làm nóng động cơ, dầu nhớt sẽ đóng cục, không lưu thông, gây nghẹt đường ống hoặc sự giãn nỡ gây nứt động cơ” 

Các động cơ không thực sự nóng lên đáng kể khi chúng ở chế độ không tải, như thế, chúng cũng không thể bị nứt, vỡ do chênh lệch nhiệt độ bất ngờ. Ngoài ra, các thành phần chuyển động như xi lanh và piston cũng sẽ có khả năng giãn nở đến đúng kích thước của chúng do nhiệt, giúp động cơ hoạt động hiệu quả nhất.

Và sự lãng phí

Chạy không tải có thể không chỉ làm giảm độ bền động cơ của bạn về lâu dài mà còn gây lãng phí nhiên liệu.

Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ phát hiện ra rằng một chiếc sedan cỡ nhỏ trung bình (cỡ chiếc Honda Civic) với động cơ 2.0 lít tiêu thụ khoảng 0,6 lít nhiên liệu mỗi giờ chạy không tải, hoặc 10 mililít mỗi phút. Cơ quan này ước tính rằng nếu với số lượng ô tô chở khách ở Hoa Kỳ nếu chạy không tải 3 phút mỗi ngày sẽ gây lãng phí khoảng 11 tỷ lít nhiên liệu mỗi năm.

Có nên khởi động máy xe mỗi buổi sáng ? 2

Đó không phải là tất cả. Bộ này cũng cho biết rằng việc chạy không tải thải ra khoảng 27 triệu tấn carbon dioxide mỗi năm, khiến nó trở thành một nguồn ô nhiễm không khí khổng lồ. Một nghiên cứu năm 2009 cũng cho thấy rằng việc chạy không tải nói chung đã góp phần gây ra 1,6% tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Hoa Kỳ, “gần gấp đôi tổng lượng khí thải của ngành sản xuất sắt và thép”, Washington Post đưa tin.

Vậy làm sao cho đúng ?

Câu trả lời, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) và Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ khuyến cáo bạn nên dành khoảng 30 giây - thời gian vừa đủ để động cơ tạo ra đủ áp suất dầu để tự bôi trơn. Nếu hơn con số 30 giây ấy, bạn chỉ đang lãng phí nhiên liệu. Đó cũng chỉ là lời khuyên cho các bác tài ở khu vực có nhiệt độ thấp.

Tùy chọn làm nóng động cơ của bạn thậm chí không có sẵn trên hầu hết các loại xe hybrid và plug-in hybrid. Trên những chiếc xe này, các nhà máy chỉ được khởi động khi bạn đã di chuyển và thường được đặt ngay lập tức dưới những tải trọng nặng. Đây là bằng chứng rõ ràng hơn cho thấy bạn không cần phải làm nóng động cơ của mình, vì điều này có thể đã được lập trình trong phần mềm của ô tô nếu nó thực sự được yêu cầu.

Có thể khẳng định, nguyên tắc chung là sau khi khởi động máy, bạn chỉ cần thắt dây an toàn trước khi khởi hành. Và điều ấy cũng rõ ràng như việc không hề có dòng ghi chú nào trong các sách hướng dẫn sử dụng ô tô đề nghị tài xế phải đợi động cơ nóng lên trước khi lái xe vậy !