Ford F-150 Lightning: 'Khủng long' của dòng bán tải động cơ điện

(VOH) - Ngày 19/5, hãng xe Ford chính thức ra mắt chiếc xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình: F-150 Lightning.

Nếu như ở thị trường Việt Nam, Ford Ranger là “trùm bán tải” thì tại thị trường Mỹ, danh hiệu đó thuộc về Ford F-150, cái tên vốn đã nhiều năm đứng tốp đầu trong danh sách những chiếc bán tải được ưa chuộng nhất thế giới. Cứ ngỡ sẽ khó có tên tuổi nào có thể dễ dàng vượt qua được F-150... thế nhưng, từ nay F-150 đang bị "đe dọa" bởi F-150 Lightning.

Tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia Ford lần đầu tiên giới thiệu tới công chúng mẫu xe F-150 vào năm 1948. Trong thời gian dài, F-150 luôn nổi bật trong danh sách các phương tiện bán chạy hàng đầu tại Mỹ và là mẫu xe chủ chốt của tập đoàn 118 năm tuổi này.

Ngày Thứ tư ngày 19/5, Tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia Ford có trụ sở đặt tại Mỹ đã "trình làng" phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của dòng xe bán tải F-150 bán chạy nhất của hãng này.

Sự kiện này thu hút được sự chú ý của giới truyền thông bởi trước đó, ngày 18/5, trong chuyến thăm trụ sở của Ford tại bang Michigan và trải nghiệm xe F-150 Lightning, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết chiếc xe này có thể đạt vận tốc 60 dặm/h (tương đương khoảng 96km/h) chỉ trong khoảng 4,4 giây.

Ông Biden cũng mô tả mẫu xe mới nhất của Ford đóng vai trò quan trọng trong "cuộc chiến bảo vệ hành tinh" khỏi tình trạng ấm lên toàn cầu.

Ford F-150 Lightning -
Tổng thống Joe Biden đứng phát biểu tại nhà máy Rouge của Ford ở Dearborn, bang Michigan (Mỹ)

Mạnh mẽ hơn bất kỳ chiếc F-150 nào trong dòng sản phẩm hiện tại của Ford, F-150 Lightning hứa hẹn có công suất lên tới 563 mã lực và mô-men xoắn 775 lb-ft  (1.050Nm) khi được trang bị tùy chọn pin lớn hơn. Tất cả các phiên bản của dòng Lightning đều đi kèm với động cơ điện kép và hệ dẫn động bốn bánh.

Ford cho biết, ở đánh giá dựa trên tiêu chuẩn EPA - Chuẩn đánh giá hiệu năng hoạt động của một chiếc xe dựa trên lượng năng lượng tiêu thụ, quãng đường và lượng khói thải.... - chiếc F-150 Lightning có khả năng vận hành trong khoảng 230 dặm, và lên đến 300 dặm nếu đầy pin.

Tất nhiên, khả năng vận hành đó chắc chắn sẽ giảm đáng kể nếu chiếc xe phải kéo thêm rờ-mooc hoặc chở nặng, nhưng điều đó không quan trọng lắm đối với những người mua, đơn giản là họ chọn chiếc xe vì yêu thích phong cách và kiểu dáng của chiếc F-150.

Tuy nhiên dù đã khẳng định như thế, Ford cũng hiểu rằng đây là điều mà không ít khách hàng lo lắng, vì vậy hãng đã phát triển một công cụ tính phạm vi dựa trên thời gian thực để báo cho người lái xe biết họ có thể đi được bao xa dựa trên các yếu tố như điều kiện thời tiết, trọng lượng xe kéo và tổng khối lượng chuyên chở.

Ford cho biết F-150 Lightning có thể phục hồi từ 15% đến 80% pin trong 41-44 phút khi được cắm vào trạm sạc nhanh.

Ford F-150 Lightning -
Hãng xe cũng cho biết đã phát triển hệ thống phần mềm Intelligent Range nhằm thông báo chính xác quãng đường có thể di chuyển tiếp tục của xe, dựa vào những thông số như khối lượng hành hóa cũng như khối lượng hàng hóa được kéo.

Được biết, tùy theo phiên bản mà F-150 Lightning được trang bị hệ thống sạc điện xoay chiều khác nhau. Phiên bản tiêu chuẩn sẽ được trang bị bộ sạc đơn với công suất 11,3 kW, trong khi phiên bản nâng cấp sẽ có bộ sạc đôi công suất 19,2 kW. Đi kèm với từng bộ pin điện là các hệ thống sạc tại nhà khác nhau.

Phiên bản F-150 Lightning tiêu chuẩn sẽ có thêm tùy chọn bộ sạc tại nhà 48A, với khả năng sạc từ 15% đến 100% trong khoảng 10 tiếng.

Với phiên bản cao cấp hơn, xe sẽ hỗ trợ bộ sạc tại nhà 80A với khả năng sạc từ 15% đến 100% trong 8 tiếng. Nếu được trang bị hệ thống sạc một chiều 150 kW công cộng, F-150 Lightning có khả năng sạc nhanh từ 15% đến 80% trong 41 phút.

Những tiện nghi đột phá mang dấu ấn riêng biệt

F-150 Lightning là phiên bản F-150 đầu tiên được Ford trang bị hệ thống giải trí mới nhất SYNC4A. Nằm ở trung tâm khoang nội thất là màn hình giải trí cảm ứng khổng lồ với kích thước 15,5 inch thiết kế hướng thẳng đứng.

Ford F-150 Lightning -
Hệ thống giải trí SYNC4A mới nhất của Ford với màn hình dọc kích thước 15,5 inch

Không chỉ thế, F-150 Lightning còn có thêm lựa chọn hệ thống hỗ trợ lái BlueCruise L2. Người lái không cần trực tiếp chạm tay vào vô lăng và chiếc xe vẫn có thể vận hành ổn định. Hệ thống này đã được các chuyên gia của Ford thử nghiệm trên hơn 160.000 km trên các đường cao tốc tại Mỹ và Canada.

Bên cạnh đó, F-150 Lightning cũng được trang bị đầy đủ các tính năng tiện nghi khác như ra lệnh bằng giọng nói, hệ thống định vị kết nối đám mây, kết nối Apple Carplay và Android Auto không dây, và khả năng update phần mềm qua mạng không dây…

Một điều đặc biệt, chiếc xe này có thể đóng vai trò như một trạm cung cấp diện cho những thiết bị như TV, máy bơm, đèn chiếu sáng... phục vụ cho các buổi cắm trại thông qua 11 ổ cắm được trang bị trên xe.

Thậm chí, ở tình huống khẩn cấp, chiếc F-150 Lightning này cũng có khả năng cấp nguồn điện xoay chiều có dung lượng đến 9,6 kW để sử dụng cho các thiết bị gia dụng hoạt động trong 72 giờ nhờ trang bị hệ thống dự trữ nguồn điện Intelligent Backup Power.

Ford F-150 Lightning -
Chiếc bán tải động cơ điện và có khả năng cung cấp điện là một khái niệm hoàn toàn mới mà Ford mang đến cho thị trường

Theo thông tin hiện có, Ford F-150 Lightning 2022 sẽ có mức giá khởi điểm trước thuế 39.974 USD cho đến 90.000 USD đối với phiên bản cao cấp nhất. Phiên bản tầm trung F-150 Lightning XLT sẽ có mức giá khởi điểm 52.974 USD. Hiện nay, khách hàng đã có thể đặt cọc các phiên bản với mức phí 100 USD.

Ford đang bán trên thị trường mẫu xe Mustang Mach-E sport cũng chạy hoàn toàn bằng điện, song chiếc F-150 Lightning sẽ là chiếc xe bán tải đầu tiên của dòng F-150 chạy bằng pin.