Toyota Raize 2021, chiếc SUV giá rẻ sắp về Việt Nam

(VOH) - Toyota Raize 2021 là sản phẩm mới của thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản và mẫu xe này được dự đoán sẽ tham gia cạnh tranh trong phân khúc xe SUV dành cho đô thị ở thị trường Việt Nam.

Toyota Raize được xếp ở dòng xe Crossover/SUV cỡ nhỏ (subcompact crossover SUV), chiếc xe có kiểu dáng "phảng phất" nét thiết kế từ đàn anh Toyota RAV4 và gọn gàng hơn mẫu crossover C-HR.

Mẫu xe này đã ra mắt tại thị trường Đông Nam Á và rất có thể sẽ về Việt Nam trong thời gian tới.

Theo Best Car Web, chỉ trong vòng 4 tháng sau khi mở bán tại thị trường nội địa, Toyota Raize đã đạt doanh số kỷ lục, trung bình trên 10.000 xe/tháng và chính thức vượt qua Corolla Altis trở thành mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu này. Nối tiếp thành công đã xây dựng được tại Nhật Bản, Toyota Raize dự kiến sẽ được phân phối ở một số quốc gia Đông Nam Á. Trong đó, Việt Nam cũng có trong danh sách dự kiến đón nhận Toyota Raize 2021. Nếu đó là sự thật, đây quả là một đối thủ đáng quan tâm của các dòng xe SUV hiện có như Honda HRV, Hyundai Kona, Suzuki XL7...

Ngoại thất – Thể thao, năng động

Ngoại thất của chiếc xe Toyota Raize thoạt tưởng như là bản thu nhỏ của một chiếc RAV4. Theo lời giới thiệu từ nhà sản xuất, khung gầm của dòng xe này vốn dựa trên khung gầm mới DNGA của Daihatsu (Daihatsu New Global Architecture) thay cho TGNA của Toyota, điều này giúp được gia tăng độ cứng, tính ổn định, đồng thời đảm bảo trọng lượng nhẹ, tối ưu khả năng vận hành.

Được định vị là đàn em của RAV4 nên Raize 2021 sở hữu thân hình rất nhỏ gọn. Cụ thể, xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 3995 x 1695 x 1620 mm.

Toyota Raize 2021, chiếc SUV giá rẻ sắp về Việt Nam 1
Toyota Raize 2021 sở hữu số đo "3 vòng" gồm chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 3.995 x 1.695 x 1.620 (mm), chiều dài trục cơ sở của xe đạt 2.525 mm.

Nhìn từ phía trước, bạn dễ dàng đã có thể nhận ra dáng dấp của một chiếc RAV thông qua bộ lưới tản nhiệt hình thang. Tuy nhiên, mặt ca-lăng của Raize 2021 đã được làm khác đi với cấu trúc nối liền với bộ khuếch tán giúp phần đầu xe trông hầm hố hơn hẳn. Thiết kế này khá đơn giản, nhưng nó giúp cho chiếc SUV này trở nên thể thao, trẻ trung hơn.

Phiên bản cao cấp nhất của Toyota Raize 2021 vẫn được trang bị công nghệ LED hiện đại với hiệu năng chiếu sáng tốt hơn. Trong khi bản tiêu chuẩn vẫn là dạng Halogen thông dụng. Cụm đèn sương mù của Raize có thiết kế hình chữ “T” tương tự như mẫu bán tải Hilux đang bán tại Việt Nam. 

Nhìn ngang bên hông, Raize 2021 gây ấn tượng với bộ vành 5 chấu mài phây xước dạng xoáy mang phong cách thể thao. Kích thước mâm 17 inch cũng rất phù hợp với thân hình nhỏ gọn của Raize. 

Bên cạnh đó, Toyota còn bổ sung các phần ốp màu đen xung quanh 4 vòm bánh nhằm mang đến cái nhìn khỏe khoắn cho hông xe. Một chi tiết không thể bỏ qua là khung cửa ở hàng ghế sau gắn liền với kính cốp trông rất lạ mắt.

Ở phần đuôi xe, cụm đèn hậu LED thanh mảnh nằm ngang và nối liền với nhau bằng một thanh nhựa đen dày dặn. Khu vực cản sau bố trí 2 hốc nhựa đen ở trên đèn phản quan tạo điểm nhấn, và đương nhiên cũng có trang bị hệ thống cảm biến/camera lùi, cánh hướng gió trên cao tích hợp đèn phanh dạng LED.

Nội thất và trang bị tiện nghi

Mặc dù sở hữu các thông số về kích thước tương đối khiêm tốn, nhưng Toyota Raize 2021 vẫn có được không gian nội thất rộng rãi và thiết kế khá bắt mắt với điểm nhấn nổi bật nhất là màn hình trung tâm dạng nổi có kích thước lớn đến 9 inch. Khu vực cần số có thiết kế dốc dần về phía bệ tỳ tay độc đáo lấy cảm hứng từ những mẫu xe cao cấp. 

Toyota Raize 2021, chiếc SUV giá rẻ sắp về Việt Nam 2
Khoang lái của Toyota Raize (bản phát hành ở thị trường nội địa Nhật Bản)

Raize 2021 sử dụng vô lăng đa chức năng 3 chấu bọc da, viền kim loại sáng bóng. Ngay phía sau là màn hình TFT LCD 7 inch gồm 4 chế độ hiển thị cho màn hình đồng hồ với 4 phong cách khác nhau: Advanced, Exciting, Simple và Analog.

Ở hàng ghế đầu với ghế thiết kế ôm sát. Hàng ghế sau của Raize dạng băng ghế bố trí 3 chỗ ngồi đều có tựa đầu riêng biệt. Không gian để chân ở hàng ghế sau sẽ thoải mái hơn với 2 người lớn, khoảng trần xe khá ổn nên khách hàng không cần lo bị chạm trần. Khá đáng tiếc khi hàng ghế sau không được trang bị bệ tỳ tay, do đó hành khách sẽ cảm thấy mỏi tay khi đi xa.

Toyota Raize 2021, chiếc SUV giá rẻ sắp về Việt Nam 3
Khoang hành lý có dung tích 369 lít với các hàng ghế sau có thể gập để tăng hiệu năng chứa đồ

Khoang hành lý sau của xe có thể tích 369 lít, và hàng ghế sau cũng có thể gập phẳng để chứa nhiều đồ đạc hơn nữa

Động cơ và các tính năng an toàn

Sức mạnh của Toyota Raize 2021 đến từ khối động cơ xăng tăng áp 1.0L, 3 xy-lanh, công suất đạt mức 98 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 140 Nm tại dãy vòng tua 2.400-4.000 vòng/phút. Chiếc mini SUV này có cả bản dẫn động một cầu 2WD hoặc dẫn động 4 bánh 4WD.

Toyota Raize 2021 được trang bị hệ thống an toàn Smart Assist, bao gồm:

  • Cảnh báo va chạm có hỗ trợ phanh
  • Chức năng ngăn chặn khởi động sai và kiểm soát phanh
  • Camera 360 toàn cảnh
  • Đèn pha tự động
  • Kiểm soát hành trình chủ động
  • Kiểm soát giữ làn đường 
  • Cảnh báo lệnh làn và giữ làn
  • Cảnh báo điểm mù
  • Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau
  • Chức năng phát hiện biển báo
  • 07 túi khí an toàn…

Điểm mạnh của Toyota Raize đến từ thiết kế ngoại hình trẻ trung, nội thất theo xu hướng đầy hiện đại và hệ thống an toàn cao cấp. Hơn nữa, thương hiệu Toyota vốn được tâm lý ưa chuộng ở nước ta cũng sẽ là lợi thế đáng kể của Raize.

Nhìn chung, với những thành công ban đầu đã đạt được tại quê nhà Nhật Bản, Toyota Raize 2021 được dự báo sẽ tiếp tục làm điều tương tự khi về Việt Nam, giữa lúc các dòng xe khác vốn đang hụt hơi trong cuộc đua doanh số chung của Toyota với các đối thủ.

Hiện giá bán Toyota Raize 2021t ại Indonesia từ 350 - 421 triệu đồng (chưa thuế).