Hyundai Santa Cruz có thể là "cơn sóng" khởi đầu cho dòng ô tô bán tải Hàn Quốc?

(VOH) - Theo thông tin từ nhà sản xuất Huyndai, những chiếc xe bán tải đầu tiên của dòng Santa Cruz sẽ được đưa đến các đại lý từ mùa hè này.

Vào hôm thứ Năm (15/4), Hyundai Santa Cruz, chiếc xe bán tải được nhiều người quan tâm đã chính thức ra mắt bản thương mại tại Mỹ. Lùi lại một chút, ở mốc thời gian 6 năm trước, khi lần đầu tiên xuất hiện dưới dạng concept tại Triển lãm Ô tô Detroit 2015, đến nay hãng xe Hàn Quốc đã hiện thực hóa bản thiết kế xe bán tải đầu tiên của mình. Tuy nhiên, đáng chú ý là Hyundai không gọi mẫu xe này là ô tô bán tải, thay vào đó, hãng chỉ khiêm tốn gọi đây là "mẫu xe thể thao khám phá" - SAV (Sport Adventure Vehicle), với ý tưởng về loại xe kết hợp khả năng vận chuyển hàng hóa linh hoạt của những chiếc bán tải với không gian thoải mái tiện nghi của các mẫu xe du lịch.

Hyundai Santa Cruz, liệu có thể là
Dưới góc nhìn của nhiều người, chiếc bán tải Santa Cruz này dường như là một chiếc Huyndai Tucson với thùng hàng phía sau.

Thiết kế

Theo nhận xét của các chuyên gia, thoạt nhìn vào thiết kế của Santa Cruz có thể cảm nhận như đang nhìn vào một chiếc Hyundai Tucson với thùng hàng ở phía sau. Tuy nhiên, về phong cách thiết kế tổng thể của Santa Cruz - theo Hyundai mô tả - mang tính "mạnh mẽ nhưng tinh xảo", tiết kiệm kiệm nhiên liệu và được trang bị hệ dẫn động 2 cầu "nhanh nhạy vận hành tốt cả trong đô thị lẫn các môi trường thiên về phiêu lưu", những đặc điểm đó tạo thành một mẫu bán tải độc nhất trên thị trường khi kết hợp cả ưu điểm của SUV.

Hyundai công bố, hãng trang bị dẫn động 2 cầu HTRAC cho mọi cấu hình xe Santa Cruz không phân định giá, thêm vào đó hệ thống điều khiển có thể truyền tải lực kéo tới trục sau dễ dàng để mang lại… trải nghiệm lái cầu sau thể thao.

Về ngoại thất, ngay ở cái nhìn đầu tiên có thể thấy Hyundai Santa Cruz vô cùng gợi nhớ tới Tucson dù vẫn có điểm nhấn riêng ở kiểu đèn ban ngày là một phần của lưới tản nhiệt trong khi đèn pha nằm dưới thấp. Các chi tiết dập thép - phần lớn của sàn xe, kết cấu cửa và xung quanh kính chắn gió - là gần như giống nhau giữa 2 mẫu xe. Chiếc xe bán tải này có chiều dài thùng hàng lên đến 1.323 mm, và ở 2 bên thành thùng hàng được tích hợp cả ổ cắm 115V để sạc một số vật dụng cần thiết. Hơn nữa, thùng hàng của Santa Cruz có luôn cả nắp kim loại cuộn lại được. Nắp này được gắn dưới cửa sổ phía sau trong một hộp hình chữ nhật, có thể kéo ra và khóa để bảo vệ bất cứ thứ gì bạn đặt trên thùng. Tấm che thùng này cũng được làm với chất liệu chắc chắn, cho phép người bình thường có thể đứng được lên trên và chịu được sức nặng xấp xỉ 100kg.

Hyundai Santa Cruz, liệu có thể là
Thùng hàng của Huyndai Santa Cruz được trang bị khá nhiều "đồ chơi" không thua gì những ông lớn trong dòng xe bán tải khác.

Bước vào trong cabin, bạn sẽ bắt gặp phong cách thiết kế mang chất "mềm mại" chứ không phong trần như các dòng xe bán tải khác với kiểu mặt đồng hồ phẳng và hướng về phía tài xế, hay kiểu bảng điều khiển trung tâm với cách hiển thị là giống nhau. Màn hình thông tin giải trí 8 inch và tùy chọn 10 inch. Cần số kiểu truyền thống và hàng ghế sau có thể gập lên để lộ hộc đựng đồ phía dưới.

Hyundai Santa Cruz, liệu có thể là
Mặt đồng hồ trên vô-lăng của Santa Cruz có dạng phẳng và không hề "gân guốc"

Độ an toàn

Về trang bị an toàn, Hyundai Santa Cruz được trang bị tiêu chuẩn tính năng Apple CarPlay và Android Auto là tiêu chuẩn cũng như các tính năng an toàn như phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo tài xế mất tập trung. Cảnh báo điểm mù, camera giám sát điểm mù, hỗ trợ thoát hiểm an toàn, hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc, camera 360 độ và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau là những trang bị tùy chọn.

Chiều dài cơ sở Santa Cruz lớn hơn đàn anh Tucson xấp xỉ 250 mm, chiều dài tổng trội hơn 315 mm (4.971 mm). Tuy vậy, thiết kế hệ thống treo cũng giống nhau: treo trước MacPherson và treo sau đa liên kết. Vành xe tùy chọn 18 và 20 inch. Lốp xe là loại đi được cả bốn mùa (all-season). Lợi thế của Santa Cruz là ở hệ thống truyền động. Động cơ tiêu chuẩn là loại 2,5 lít, 4 xi-lanh, công suất 190 mã lực với hộp số 8 cấp tự động, kết hợp hệ dẫn động cầu trước hoặc tùy chọn dẫn động 4 bánh. Phiên bản bản 2,5 lít, turbo có công suất 275 mã lực, hộp số 8 cấp ly hợp kép và hệ dẫn động 4 bánh.

Santa Cruz là một thành phố thuộc bang California. Và Hyundai thậm chí dập dòng chữ "Được thiết kế tại California" ở đèn hậu của chiếc bán tải. Xe được sản xuất tại nhà máy của Hyundai ở Alabama.

Hyundai Santa Cruz có thể được bán với giá từ 30.000 USD và nếu đủ trang bị là 40.000 USD. Giá chính thức sẽ được công bố gần thời điểm bán ra là mùa hè năm nay. Hệ thống đặt hàng tại thị trường Mỹ dự kiến mở cửa vào cuối tháng 4.