Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết nhà sản xuất, phân phối xe Mazda tại Việt Nam - Thaco Mazda cùng lúc triển khai 3 đợt triệu hồi với số lượng lên đến 61.517 xe Mazda, gồm các mẫu: Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-5, Mazda CX-8 lắp ráp trong nước cũng như Mazda 2 nhập khẩu từ Thái Lan để khắc phục lỗi bơm nhiên liệu...
Theo đó, Tập đoàn Thaco sẽ triệu hồi khắc phục lỗi từ ngày 17-5-2021 đến 31-12-2025. Cụ thể, có tổng cộng 3.369 chiếc xe Mazda 2 nhập khẩu sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 4/6/2018 đến 21/8/2019.
Số xe lắp ráp trong nước thuộc diện triệu hồi có 36.285 chiếc gồm cả Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6 và Mazda CX-5 được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 21/10/2017 đến 28/12/2018.
Còn lại 21.863 chiếc Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-5 và Mazda CX-8 được sản xuất từ ngày 4/1/2019 đến 30/12/2019.
Trên các xe bị triệu hồi, động cơ có thể rung giật, không khởi động được hoặc một số trường hợp cá biệt xe bị chết máy khi đang vận hành, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Cùng một nguyên nhân, trước đó Toyota cũng tiến hành đợt triệu hồi liên quan đến 3.280 chiếc xe thuộc các dòng Avanza và Rush nhập khẩu và sản xuất trong giai đoạn 17/7/2018 - 28/6/2019. Chương trình triệu hồi xe bắt đầu từ ngày 4/5/2021 đến hết 4/5/2024. Thời gian khắc phục mỗi xe mất khoảng 1,8 đến 2,2 giờ.
Được biết, Mitsubishi Việt Nam cũng phải triệu hồi hàng trăm xe tại Việt Nam, chủ yếu thuộc dòng xe Outlander. Từ ngày 24/5, hãng xe này sẽ triển khai cùng lúc 3 đợt triệu hồi liên quan đến 312 xe Mitsubishi, gồm các mẫu Outlander, Outlander Sport, Pajero và Mitsubishi Colt. Lỗi liên quan đến bơm nhiên liệu và cơ cấu phanh đỗ (phanh tay).
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, những xe thuộc diện triệu hồi nêu trên đều được trang bị một bơm thấp áp đặt trong bình nhiên liệu nhằm cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử.
Cánh bơm của các bơm thấp áp này có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp, có thể phát sinh vết nứt do việc sấy khô trong quá trình sản xuất, dẫn tới khả năng bị biến dạng do tác động của xăng khi hoạt động ở nhiệt độ cao.