Chiều ngày 18/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành trực tiếp kiểm tra công tác xử lý điểm sụt trượt tại đoạn Km7+745- Km7+900 QL15D, tỉnh Quảng Trị.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GTVT Quảng Trị lên phương án làm đường tạm để đảm bảo giao thông qua QL15D. Vị trí của đường tạm sẽ nằm ở phía trên vết nứt đỉnh cung trượt 6-8m.
Theo phương án làm đường tạm, 3 ngày sẽ khắc phục cho lưu thông hàng hóa, dù thời tiết đang có nguy cơ sẽ mưa tiếp.
Song song với thi công đường tạm, các đơn vị tiến hành thi công đoạn nắn tuyến (tuyến chính mới). Thi công ngày đêm trong khoảng 3 ngày để hoàn thành đường tạm, riêng tuyến mới dự kiến khoảng 15 ngày vì đào xuống gặp đá gây nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.
Bộ GTVT cùng các đơn vị đang khẩn trương triển khai đảm bảo giao thông, huy động nhân lực, máy móc thiết bị, tập trung xử lý ngày đêm với tinh thần nhanh nhất, an toàn nhất để thông tuyến trong thời gian sớm nhất.
Phó Thủ tướng yêu cầu công tác triển khai thi công bảo đảm chất lượng, tiến độ, làm sao đạt được yêu cầu trong phạm vi khoảng 2- 3 ngày để lưu thông trở lại, trong quá trình thi công hết sức chú ý đến an toàn.
“Nhà thầu, đơn vị tư vấn cần hết sức chú trọng khi quyết định cho lưu thông trở lại thì phải bảo đảm, tránh tình trạng vội vàng do áp lực. Việc thông xe là rất quan trọng, nhưng phải bảo đảm an toàn cho phương tiện đi qua khi đã thông xe”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.
QL15D là tuyến đường huyết mạch lên cửa khẩu quốc tế La Lay. Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, đoạn tuyến Km7+745- Km7+900 QL15D xuất hiện cung trượt rất lớn, gây đứt gãy, lún tụt toàn bộ đoạn tuyến dài gần 200m, sâu 5-8m gây tắc đường hoàn toàn tuyến đường độc đạo lên cửa khẩu quốc tế La Lay, kết nối với nước bạn Lào. Sở GTVT Quảng Trị đã bố trí rào chắn không cho các phương tiện lưu thông, chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ bố trí đầy đủ rào chắn, hệ thống an toàn giao thông để cảnh báo nguy hiểm. Theo đánh giá, cung trượt có địa chất phức tạp, đang phát triển mạnh, không thể bảo đảm giao thông tạm theo tuyến cũ. Cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất phương án làm đường đảm bảo giao thông tạm rộng 5,5m (đường tạm) phía trên vết nứt đỉnh cung trượt 6-8m; yêu cầu thi công liên tục 3 ca/ngày để sớm thông xe. |