Vượt đèn đỏ nhường đường cho xe cứu thương có bị phạt không?

(VOH) – Hành vi vượt đèn đỏ nhường đường cho xe cứu thương là thực hiện đúng quy định nhường đường dành cho các xe ưu tiên.

Thời gian gần đây xảy ra nhiều tình trạng các phương tiện đặc biệt là xe ô tô đang dừng đèn đỏ thì có xe cứu thương phía sau cần nhường đường. Tuy nhiên, dù xe cứu thương liên tục phát tín hiệu nhưng tài xế ô tô phía trước vẫn đứng im, không di chuyển.

Nhiều ý kiến cho rằng cần xử phạt tài xế ô tô vì hành vi trên. Tuy nhiên, nhiều tài xế cho rằng việc không vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe cứu thương là vì sợ bị xử lý vi phạm. Vậy khi đang dừng đèn đỏ mà có xe cứu thương cần nhường đường thì có được vượt đèn hay không? 

Vượt đèn đỏ nhường đường cho xe cứu thương có bị phạt không?
Vượt đèn đỏ nhường đường cho xe cứu thương sẽ không bị xử phạt hành chính. 

Xem thêmXe tải tạt đầu, không nhường đường cho xe cứu thương chở bệnh nhân nguy kịch

Theo Điều 11 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có quy định về việc thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết là trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính. 

Cụ thể, tình thế cấp thiết là tình thế của cá nhân, tổ chức vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.

Liên đới với vụ việc tài xế ô tô cần phải vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe cứu thương, hành động vi phạm này gây thiệt hại cho trật tự quản lý hành chính, an toàn giao thông nhỏ hơn thiệt hại sức khỏe, tính mạng của người trên phương tiện xe cấp cứu. Do đó, sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính. 

Thực tế có các trường hợp tài xế ô tô không nhất thiết phải vượt đèn đỏ qua đường, gây xung đột với các phương tiện đang lưu thông. Xe ô tô có thể tiến lên phía trước, vượt qua vạch kẻ đường và đánh lái về phía bên phải hoặc bên trái để đảm bảo an toàn, nhường đường cho xe cứu thương.

Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ, người điều khiển phương tiện không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị xử phạt về hành vi "Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ".

Đối với người điều khiển xe ô tô, mức xử phạt từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng. 

Đối với người điều khiển xe máy, mức xử phạt là 1-2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định rõ có 5 loại xe được ưu tiên khi lưu thông trên đường làm nhiệm vụ, trong đó có xe cứu thương.