Tại TP. Hạ Long, qua rà soát, có rất nhiều dự án chậm tiến độ, hiệu suất thấp hoặc chưa triển khai; hàng loạt các đồ án quy hoạch không còn phù hợp với định hướng phát triển mới của một thành phố được quy hoạch mang tầm quốc tế.
UBND tỉnh Quảng Ninh đã thu hồi 7 địa điểm nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết; UBND TP Hạ Long đã bãi bỏ 26 đồ án quy hoạch chi tiết với tổng diện tích khoảng 1.785ha (hiện còn lại 51 dự án với tổng diện tích khoảng 1.695ha đang tiếp tục được đánh giá).
Tại khu vực phía Đông và phía Tây, đã bãi bỏ 6 đồ án quy hoạch chi tiết với tổng diện tích khoảng 52ha.
Ngoài ra, ở các khu vực khác, kể từ khi sáp nhập TP Hạ Long với huyện Hoành Bồ (từ tháng 1/2020) đến nay, TP Hạ Long đã bãi bỏ 127 đồ án quy hoạch chi tiết và 7 địa điểm nghiên cứu với tổng diện tích khoảng 2.438ha và thu hồi 8 dự án với tổng diện tích khoảng 77ha.
Sau khi sáp nhập, Hạ Long được đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường mới nhằm mở rộng không gian phát triển.
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 đến năm 2025, Hạ Long sẽ triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng khung đô thị. Hoàn thiện các tuyến trục giao thông chính của đô thị và nút giao nối với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đường nối cầu Tình Yêu với cầu Bình Minh, đường vành đai ven vịnh Cửa Lục. Phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải triển khai tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Cái Lân, đoạn đi qua địa bàn TP. Hạ Long.
Giai đoạn 2 (giai đoạn 2026-2030), nâng cao chất lượng không gian ven biển, không gian công cộng và dịch vụ công cộng ven biển; mở rộng đô thị về phía Đông (Hà Phong), phía Tây (Đại Yên) và mở rộng kết nối về phía Bắc vịnh Cửa Lục.