Ngày 29/5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đã trực tiếp kiểm tra thực địa tại công trường dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Chuyến kiểm tra này diễn ra trong bối cảnh mục tiêu hoàn thành tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào cuối năm 2025 là hết sức quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu 3.000km cao tốc vào năm 2025. Đây cũng là đoạn cuối cùng của tuyến cao tốc huyết mạch Bắc - Nam phía Đông, đòi hỏi sự quyết tâm cao độ từ các đơn vị thi công.

Sau khi trực tiếp kiểm tra công tác tổ chức thi công toàn tuyến, Thứ trưởng Phạm Minh Hà đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), các nhà thầu và đơn vị liên quan.
Ông nhấn mạnh chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc phải hoàn thành dự án trước ngày 19/12. Để đạt được mục tiêu này, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị cần nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, tập trung thi công "3 ca, 4 kíp", khắc phục mọi khó khăn về vật liệu và điều kiện thời tiết, nhằm đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Không để chậm trễ, dồn lực bù tiến độ
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà thẳng thắn thừa nhận quá trình triển khai dự án đã gặp nhiều khó khăn và thách thức như thiếu vật liệu, phải chờ lún nền đường. Dù hầu hết các đơn vị đã rất nỗ lực, vẫn còn một số nhà thầu làm chậm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung của toàn dự án.
Thứ trưởng nhấn mạnh: "Việc hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là nhiệm vụ chính trị, mục tiêu lớn. Vì vậy, các đơn vị phải nỗ lực. Chúng ta không có đường lùi".
Thời gian thực hiện dự án còn lại không nhiều, trong khi miền Nam đã bước vào mùa mưa, càng tạo thêm áp lực. Do đó, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị phải đề cao tinh thần trách nhiệm, tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt thi công để đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Ông cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thường xuyên rà soát, cập nhật kế hoạch, tiến độ và khối lượng công việc, đồng thời báo cáo Bộ Xây dựng hàng tuần về mọi khó khăn, vướng mắc phát sinh.
Siết chặt quản lý, ưu tiên nguồn lực thi công
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án trước ngày 19/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các nhà thầu, đặc biệt đối với những nhà thầu có nguy cơ chậm tiến độ.
Từ đó, BQLDA phải kịp thời điều chuyển khối lượng công việc hoặc thay thế nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, không đủ năng lực hoặc không thực hiện đúng cam kết về tiến độ.

Song song đó, BQLDA cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tuyên truyền, giải thích, tạo đồng thuận trong nhân dân, đảm bảo tiến độ thi công giải phóng mặt bằng.
Đối với các nhà thầu đang chậm tiến độ, Thứ trưởng Phạm Minh Hà yêu cầu phải huy động các nguồn lực tài chính, đảm bảo đủ máy móc, thiết bị và thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng. Trường hợp không thể đáp ứng, khối lượng công việc sẽ được điều chuyển cho những nhà thầu khác có năng lực.
Thứ trưởng cũng đề nghị Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng tăng cường kiểm tra, đôn đốc và kịp thời hướng dẫn chủ đầu tư xử lý các vấn đề phát sinh, đồng thời khẩn trương nghiên cứu, tham mưu về việc công bố giá vật liệu tại các mỏ theo cơ chế đặc thù.
Tiến độ tổng thể và cam kết từ các nhà thầu
Báo cáo Thứ trưởng, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cho biết sản lượng thi công toàn dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đạt khoảng 66,5% giá trị hợp đồng. Công tác xử lý đất yếu bằng phương pháp gia tải đã cơ bản hoàn thành 99,4% với khoảng 78km tuyến chính.
Toàn dự án có 95 cầu, hiện 81 cầu đã hoàn thành bản mặt, trong đó 12 cầu lớn đã thông xe kỹ thuật, và dự kiến toàn bộ lao dầm các cầu trên tuyến chính sẽ hoàn thành trong tháng 6/2025. Công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 100% và nguồn vật liệu cũng được bố trí đầy đủ.

Ông Thi đánh giá, một số nhà thầu như Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng Công ty 36 đang đáp ứng tốt tiến độ. Tuy nhiên, một số khác như Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C, Công ty CP Hải Đăng, Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 đang rất chậm trong thi công và huy động vật tư, thiết bị.
Đại diện Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C cam kết sẽ tập trung huy động thiết bị, tăng ca để bù lại tiến độ chậm, phấn đấu hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng.