Ngày 4/11, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận thông tin cập nhật tình hình cung ứng vật liệu cát cho hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Theo thông tin từ đại diện Ban Quản lý Dự án, hiện tại dự án đã được các địa phương bố trí gần 19 triệu m³ cát sông, bao gồm 15 mỏ được giao cho nhà thầu tự khai thác theo cơ chế đặc thù và một số mỏ đang khai thác chỉ định cho dự án. Bên cạnh đó, dự án còn nhận được 5,5 triệu m³ cát biển tại Sóc Trăng.
Để đáp ứng nhu cầu thi công cao tốc Bắc - Nam, các nhà thầu đang huy động từ các khu vực khai thác được cấp với công suất trung bình khoảng 50.000 m³/ngày. Tổng khối lượng cát đã huy động về dự án hiện nay đạt khoảng 10,6 triệu m³, góp phần quan trọng vào tiến độ thi công.
Tuy nhiên, do công suất khai thác cát sông còn hạn chế, việc sử dụng cát biển chỉ phục vụ một phần đoạn tuyến có môi trường nhiễm mặn tương tự khu vực thí điểm, dẫn đến việc huy động cát hàng ngày chỉ đáp ứng khoảng 70% tiến độ yêu cầu.
Để giải quyết khối lượng cát còn thiếu, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung huy động cấp phối đá dăm để gia tải với khối lượng dự kiến khoảng 1,5 triệu m³. Điều này giúp bù đắp một phần khối lượng cát chưa huy động kịp thời, đảm bảo công tác gia tải nền đất yếu được hoàn thành trong năm 2024.
Đồng thời, Ban QLDA Mỹ Thuận và các nhà thầu đang tích cực làm việc với các địa phương để bổ sung thêm nguồn cung cấp cát mới và tăng công suất khai thác của các mỏ hiện có.
Một trong những thách thức lớn nhất mà dự án đang đối mặt là lo ngại về tác động môi trường do khai thác cát. Việc khai thác cát có thể ảnh hưởng đến lòng và bờ sông, làm suy giảm nguồn nước và gây tổn hại đến hệ sinh thái địa phương. Đặc biệt, tăng công suất khai thác của các mỏ hiện tại rất hạn chế do yêu cầu bảo vệ môi trường nghiêm ngặt.
Hiện tại, chỉ có UBND tỉnh Đồng Tháp chấp thuận tăng công suất cho hai mỏ, tuy nhiên mức tăng này vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của dự án.
Đại diện Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cho biết, các nhà thầu đang làm thủ tục khai thác thêm một mỏ cát tại Tiền Giang với trữ lượng khoảng 0,6 triệu m³ và hai mỏ tại Bến Tre với trữ lượng tổng cộng 2 triệu m³. Dự kiến, việc huy động cát từ các mỏ này sẽ hoàn tất và về công trường trước ngày 15/11/2024, góp phần đáng kể vào việc hoàn thành tiến độ thi công dự án.
Việc hoàn thành cung ứng vật liệu cát đúng tiến độ không chỉ đảm bảo chất lượng thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau mà còn góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, nâng cao khả năng kết nối giữa các vùng miền và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế vùng.