Quyết định này được đưa ra sau khi Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đề xuất điều chỉnh, nhằm tối ưu hóa lưu thông cho các phương tiện tại nút giao phức tạp, nơi tập trung nhiều chung cư và trung tâm thương mại.
Theo phương án mới, vòng xoay tại giao lộ sẽ được tháo bỏ và thay thế bằng hệ thống đèn tín hiệu giao thông, kết hợp với việc sắp xếp lại các dải phân cách.
Cụ thể, đường Phạm Văn Đồng sẽ có bốn làn dành cho ô tô, bao gồm một làn rẽ trái và ba làn đi thẳng. Phần đường hỗn hợp cũng sẽ bố trí bốn làn: một làn rẽ trái, hai làn đi thẳng, và một làn vừa đi thẳng vừa có thể rẽ phải.
Phía đường Kha Vạn Cân (hướng từ Gò Dưa đến nút giao) cũng được cải tạo, bổ sung thêm một làn rẽ trái và một làn rẽ phải để giảm xung đột giao thông.
Đại lộ Phạm Văn Đồng là tuyến đường huyết mạch dài hơn 12km từ nút giao Linh Xuân, TP Thủ Đức, đến vòng xoay Nguyễn Thái Sơn, quận Gò Vấp. Tuy nhiên, khu vực giao lộ với đường số 20 thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc do lưu lượng phương tiện đông đúc, đặc biệt vào giờ cao điểm, gây nhiều khó khăn cho người dân.
Việc cải tiến giao lộ không chỉ giúp điều tiết giao thông mà còn tăng cường an toàn cho người tham gia lưu thông, giảm rủi ro va chạm.
Trước đó, TPHCM cũng từng tháo bỏ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định vì phương án này không còn phù hợp với tình hình giao thông. Thay vào đó, thành phố tổ chức lại các dải phân cách, bổ sung hệ thống đèn tín hiệu để điều tiết lưu thông một cách hiệu quả hơn.