Sau hai năm triển khai, dù đã có nhiều nỗ lực từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu, tiến độ vẫn chưa đạt kỳ vọng. Thứ trưởng nhấn mạnh nguyên nhân chính là do các nhà thầu chưa huy động đầy đủ nhân lực, vật lực, và công tác tổ chức thi công còn hạn chế.
Một trong những vấn đề nổi cộm là nguồn vật liệu cát, đặc biệt là cát sông, gặp nhiều khó khăn về thủ tục khai thác và công suất chưa đủ đáp ứng nhu cầu. Dù vậy, việc khai thác cát biển đang thuận lợi hơn.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết nếu khai thác cát biển được đẩy mạnh, áp lực lên cát sông sẽ giảm, dành cho các dự án lớn khác tại Đồng bằng sông Cửu Long như Vành đai 3 và đường Hồ Chí Minh. Ông yêu cầu các nhà thầu tăng cường khai thác cát biển lên mức tối đa để đảm bảo tiến độ.
Theo báo cáo từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến nay dự án mới hoàn thành khoảng 46% kế hoạch, chậm 11% so với dự kiến. Hiện tuyến chính đã đạt được 85% công đoạn đắp đến cao độ cắm bấc thấm và 73% cho cắm bấc thấm. Hệ thống cầu trên toàn tuyến cũng đang được thi công khẩn trương, với 45/117 cây cầu đã hoàn thành bản mặt.
Về vật liệu, dự án hiện còn thiếu 5,67 triệu m³ cát. Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương để điều phối bổ sung cát, trong đó An Giang cung cấp thêm 1,4 triệu m³, Vĩnh Long bổ sung 0,8 triệu m³ và Đồng Tháp tăng cường công suất từ hai mỏ. Dự án cũng đang tiến hành thủ tục khai thác từ các tỉnh Tiền Giang và Bến Tre để đảm bảo nguồn cung.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu chủ đầu tư xây dựng kế hoạch chi tiết để các nhà thầu bám sát tiến độ, đồng thời tăng cường nhân lực, thiết bị và thi công 24/7. Ông nhấn mạnh việc phải hoàn thành các cầu trên tuyến chính trước ngày 31/12 và đảm bảo gia tải trong năm 2024.
Với quyết tâm đưa dự án về đích vào năm 2025, Thứ trưởng cũng chỉ đạo phải đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và hoàn thành các thủ tục nghiệm thu, thanh toán.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối các tỉnh miền Tây, góp phần phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long.