Tình trạng thiếu phôi GPLX đang diễn ra ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dân đã thi đậu nhưng chưa được cấp bằng, cũng như các hoạt động sát hạch.
Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và khi nào mọi việc sẽ trở lại bình thường?
Nguyên nhân thiếu phôi GPLX:
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu phôi GPLX, trong đó có thể kể đến những nguyên nhân chính sau:
Dự kiến đến cuối tháng 12/2024, nhà cung cấp sẽ nhập đủ phôi GPLX để cung cấp cho các Sở Giao thông Vận tải có nhu cầu.
Nhu cầu cấp đổi GPLX tăng đột biến: Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, nhu cầu cấp đổi GPLX tại các địa phương tăng hơn 50% so với năm trước. Sự gia tăng đột biến này vượt quá dự kiến, khiến nguồn cung phôi không đáp ứng kịp.
Đơn cử, TPHCM thường cấp khoảng 550.000 - 650.000 GPLX mỗi năm, nhưng từ đầu năm 2024 đến giữa tháng 11, số lượng đã tăng lên 740.233 và đến cuối năm là gần 850.000 GPLX, tăng hơn 50% so với năm 2023.
Vướng mắc trong quy định đấu thầu: Việc mua sắm phôi GPLX phải tuân theo các quy định đấu thầu mới, dẫn đến nhiều thủ tục phức tạp và kéo dài thời gian. Các địa phương gặp khó khăn trong việc hoàn thành các thủ tục đấu thầu kịp thời để đảm bảo nguồn cung phôi.
Khó khăn trong dự báo nhu cầu: Việc dự báo chính xác nhu cầu cấp đổi GPLX là rất khó, đặc biệt là khi có những thay đổi về chính sách hoặc nhu cầu thị trường. Sự chênh lệch giữa dự báo và thực tế đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt phôi.
Vấn đề từ nhà cung cấp: Một số thông tin cho rằng việc cung cấp phôi từ nhà cung cấp cũng gặp một số vấn đề, ảnh hưởng đến tiến độ cung cấp phôi cho các địa phương.
Ảnh hưởng của việc thiếu phôi:
Việc thiếu phôi GPLX gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực:Hàng chục ngàn người dân đã thi đậu nhưng chưa được cấp GPLX, gây khó khăn trong việc tham gia giao thông và các hoạt động khác liên quan đến việc sử dụng phương tiện.
Một số địa phương đã phải tạm dừng các kỳ sát hạch lái xe do không có phôi để in bằng, gây ảnh hưởng đến kế hoạch học tập và thi cử của người dân. Việc sát hạch bị gián đoạn cũng ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ sở đào tạo lái xe, gây thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến kế hoạch đào tạo.
Giải pháp khắc phục tạm thời
Theo thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua Cục đã đề nghị nhà cung cấp phôi GPLX bổ sung số lượng, dự kiến từ tháng 12/2024 cung cấp đủ phôi GPLX cho các trường hợp đã thi đậu sát hạch trong năm 2024.
Ngoài ra, từ tháng 11/1024, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã mở gói thầu trị giá gần 142 tỷ đồng để cung cấp phôi cho các địa phương. Tuy nhiên, việc cung cấp phôi còn phụ thuộc vào quá trình đấu thầu và sản xuất, nên chưa thể xác định chính xác thời gian khắc phục hoàn toàn tình trạng thiếu phôi.
Trong khi đó, đến cuối năm 2024, các Sở GTVT vẫn đang đề nghị cấp thêm khoảng 1 triệu phôi GPLX để đáp ứng nhu cầu thực tế. Một số địa phương cũng đã có những giải pháp tạm thời như mượn phôi từ các tỉnh thành khác để ưu tiên cấp cho các trường hợp cấp bách. Dù vậy, đây chỉ là giải pháp tạm thời và không thể giải quyết triệt để vấn đề.
Một điều cần lưu ý là tất cả giấy phép lái xe còn thời hạn, kể cả được cấp từ trước năm 1995, vẫn có giá trị sử dụng cho đến khi hết hạn. Người dân nên theo dõi thông tin từ cơ quan chức năng và tránh nghe theo các tin đồn không chính thức về việc thay đổi hiệu lực của giấy phép lái xe cũ.