Chờ...

TPHCM:  Chỉ mới có 5 quận, huyện triển khai cấp phép, thu phí vỉa hè

VOH -  Đến ngày 11/7, mới chỉ có 3 quận, huyện ban hành danh mục tuyến đường theo thẩm quyền. Còn 19 quận, huyện chậm trễ ban hành, chưa thực hiện theo chỉ đạo của UBND TPHCM.

Sở GTVT TPHCM cho biết, tiến độ thực hiện cho thuê một phần vỉa hè tại một số quận, huyện vẫn còn chậm so với kế hoạch.

Vỉa hè cho thuê trên đường Hàm Nghi, quận 1, TPHCM
Vỉa hè cho thuê trên đường Hàm Nghi, quận 1, TPHCM

Có 16/22 quận, huyện báo cáo kết quả thực hiện trong quý 1/2024; 18/22 quận, huyện đề xuất danh mục. Tuy nhiên, một số tuyến đường đề xuất chưa phù hợp. Có 5/22 quận, huyện triển khai cấp phép, thu phí theo quy định gồm quận 1, 3, 4, 10 và 12.

Trước đó, Sở GTVT đã có văn bản hướng dẫn triển khai quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM, trong đó có trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, trình tự thủ tục, các biểu mẫu, hình vẽ minh họa...

Từ đầu năm 2024 đến nay, Sở GTVT đã gửi 27 văn bản điều hành, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện việc quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố phù hợp. Thế nhưng tình hình triển khai vẫn rất chậm chạp.

Sở GTVT TP.HCM đề nghị lãnh đạo các địa phương quan tâm, tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác quản lý lòng đường, hè phố trên địa bàn quản lý theo các quy định đã ban hành, để thiết lập trật tự ATGT, văn minh, mỹ quan đô thị và tạo sự đồng thuận của người dân.

Theo Sở GTVT, lòng đường, hè phố ngoài chức năng chính là phục vụ giao thông chỉ được sử dụng tạm thời một phần ngoài mục đích giao thông như kinh doanh, mua, bán hàng hóa, để xe, trông giữ xe... Do đó, Sở đề nghị các địa phương khẩn trương ban hành danh mục các tuyến đường có hè phố cho phép để xe 2 bánh không thu tiền dịch vụ.