Chờ...

TPHCM chính thức dừng hợp đồng BOT dự án đường nối Võ Văn Kiệt - cao tốc Trung Lương

VOH - Chiều ngày 18/11, UBND TPHCM đã chính thức thông báo về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT đối với dự án đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt với cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Dự án dài gần 3 km, có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, đang đối mặt với hàng loạt vấn đề nghiêm trọng trong quá trình triển khai.

Quyết định này được đưa ra sau khi nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết về vốn đầu tư và tiến độ thi công.

Dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt 1.600 tỉ đồng chính thức chấm dứt - Ảnh PLO
Dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt 1.600 tỉ đồng chính thức chấm dứt - Ảnh: PLO

Thông tin từ UBND TPHCM, việc dừng hợp đồng BOT được đưa ra do nhà đầu tư, gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh và Công ty TNHH MTV Đầu tư BOT TPHCM - Trung Lương, đã vi phạm nghiêm trọng các điều khoản trong hợp đồng.

Các đơn vị này không thể chứng minh được nguồn vốn chủ sở hữu cũng như vốn vay để đảm bảo thực hiện dự án, không hợp tác cung cấp đầy đủ hồ sơ và tài liệu cần thiết để xác định khối lượng công việc đã hoàn thành, dẫn đến không có cơ sở để thanh toán.

TPHCM quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng và tiếp tục triển khai dự án theo hình thức đầu tư công, nhằm sớm hoàn thành công trình phục vụ giao thông và người dân.

Dự án đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc Trung Lương được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt từ năm 2010 với tổng vốn đầu tư gần 2.400 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do thiếu vốn, UBND TP.HCM đã đề xuất Chính phủ cho phép chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án.

Năm 2016, Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (nay là Tập đoàn Yên Khánh) được chọn làm đối tác, với tổng vốn đầu tư điều chỉnh còn 1.550 tỷ đồng.

TPHCM sẽ lo phần giải phóng mặt bằng, với kinh phí ước tính khoảng 560 tỷ đồng.

Dự án này có mục tiêu hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, giảm ùn tắc giao thông, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng đại lộ Võ Văn Kiệt.

Tuy nhiên, sau khi khởi công, tiến độ thi công rất chậm, chỉ đạt khoảng 12% vào năm 2017, và rồi hoàn toàn dừng lại vào năm 2019.

Nguyên nhân chính là do nhà đầu tư không có đủ năng lực tài chính và không thể hoàn thành các cam kết đã ký.

Dự án đã bị đình trệ quá lâu và không có dấu hiệu được triển khai lại, khiến người dân trong khu vực và các tài xế gặp nhiều khó khăn khi di chuyển.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, đơn vị được chọn làm nhà đầu tư cho dự án này, có mối liên quan đến ông Đinh Ngọc Hệ, còn được biết đến với biệt danh "Út Trọc" (cựu Phó tổng giám đốc Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng) đang chịu án chung thân trong vụ án đấu thầu và thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương, trong khi bà Vũ Thị Hoan, cháu gái ông Hệ và là Tổng Giám đốc công ty, cũng bị tuyên án 14 năm tù trong các vụ án liên quan đến vi phạm pháp luật.

Cơ quan điều tra đã xác định rằng Công ty Yên Khánh không có đủ vốn để thực hiện các dự án, mà thực chất chỉ được lập ra để ký kết hợp đồng liên doanh nhằm phục vụ mục đích cá nhân, kiếm lời.

Với quyết định dừng hợp đồng BOT, TPHCM sẽ chuyển dự án này sang hình thức đầu tư công.

Các hạng mục còn lại của công trình sẽ được triển khai với nguồn vốn ngân sách nhà nước, giúp đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình.