Chờ...

TPHCM thống nhất mở rộng cao tốc nối miền Tây, đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông chợ Đệm

VOH - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Ban quản lý Dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) thống nhất phạm vi và quy mô đầu tư dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Dự án sẽ bắt đầu từ nút giao Chợ Đệm, mở rộng lên 8 làn xe, kèm theo hai làn dừng khẩn cấp và đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông tại Chợ Đệm.

Thành phố cũng sẽ chủ động nghiên cứu và triển khai xây dựng mở rộng hai tuyến đường nối Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm, phù hợp với quy hoạch và đồng bộ với dự án, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương, dài 41km với bốn làn xe và hai làn khẩn cấp, đã đưa vào khai thác được 14 năm.

Tuy nhiên, sau khi dừng thu phí từ năm 2019, lưu lượng xe tăng đột biến, dẫn đến tình trạng quá tải, kẹt xe và tai nạn thường xuyên. Đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,5km, dù mới khai thác hai năm, cũng bộc lộ nhiều hạn chế do không có làn dừng khẩn cấp.

dự án cao tốc minh họa
Ảnh minh họa: Internet

Theo Ban quản lý Dự án 7, dự án mở rộng toàn tuyến cao tốc từ TPHCM đến Mỹ Thuận (dài 91km) đã được liên danh nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM, và Công ty Cổ phần Tasco đề xuất triển khai theo phương thức PPP (hợp đồng BOT) mà không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2024-2028, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 32.270 tỉ đồng và thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm 4 tháng.

Cụ thể, đoạn TPHCM - Trung Lương sẽ mở rộng lên 8 làn xe với hai làn dừng khẩn cấp, trong khi đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ có 6 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng đề xuất bố trí vốn trong năm 2024 để mở rộng hai tuyến đường nối cao tốc này.

Các sở, ban, ngành của thành phố đã thống nhất việc sớm triển khai đầu tư đồng bộ với tiến độ đầu tư của cao tốc chính, nhằm giảm ùn tắc và tối ưu khai thác.