Ngày 3/11 tại Nha Trang, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn dẫn đầu đã họp với các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TPHCM để thảo luận về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Các địa phương đã cơ bản đồng thuận về hướng tuyến, vị trí ga và các công trình phụ trợ, tạo cơ sở cho Bộ GTVT hoàn thiện báo cáo tiền khả thi.
Tại buổi làm việc, đại diện TPHCM nhấn mạnh cần cập nhật chi tiết quy hoạch, kết nối tuyến đường sắt với các nút giao thông quan trọng như An Phú và Phú Hữu để đảm bảo tính khả thi và tránh điều chỉnh lớn khi thi công.
Bộ GTVT ghi nhận đề xuất và cho biết sẽ xem xét phương án xây cầu cạn trong khu vực TPHCM nhằm giảm thiểu tác động đến giao thông hiện hữu.
Đặc biệt, TPHCM kiến nghị di chuyển khu depot từ Long Trường (Thủ Đức) đến Long Thành (Đồng Nai) để tối ưu diện tích. Tuy nhiên, Bộ GTVT phản hồi rằng khoảng cách từ ga Thủ Thiêm đến Long Thành là hơn 50km, làm tăng chi phí vận hành, đồng thời đề xuất giữ depot tại Long Trường để đảm bảo hiệu quả.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827 ha, tổng mức đầu tư khoảng 1.713.594 tỉ đồng (tương đương 67,34 tỉ USD); đầu tư theo hình thức đầu tư công.
Dự kiến, dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý IV/2024; hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế, lựa chọn nhà thầu trong giai đoạn 2025-2026; khởi công trong năm 2027; phấn đấu hoàn thành xây dựng trong năm 2035.