Chờ...

TPHCM đề xuất phương án làm cầu Thủ Thiêm 4 không có nhịp nâng hạ

TP HCM - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn, theo đó, cầu sẽ có tĩnh không cố định 15m

Theo nội dung công văn, UBND TPHCM có ý kiến đề xuất chọn phương án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không thông thuyền là 15m và quy mô 6 làn xe (4 làn ô tô và 2 làn xe hỗn hợp).

UBND TPHCM nêu rõ, trên cơ sở hiện trạng, định hướng quy hoạch và nhu cầu lưu lượng, cầu Thủ Thiêm 4 được tư vấn nghiên cứu đề xuất đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,16km (phần cầu chính khoảng 1.635m), quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp). 

view-1-day-front-120240811180629
Đồ họa một phương án dự thi tuyển chọn “Phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Thủ Thiêm 4 - Nguồn: Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM.

TPHCM cũng đưa ra 2 phương án tĩnh không thông thuyền. Trong đó, phương án 1 là tĩnh không thông thuyền cầu chính qua sông Sài Gòn 10m, tổng mức đầu tư sơ bộ phương án khoảng 4.365 tỷ đồng. Phương án 2 là tĩnh không thông thuyền cầu chính qua sông Sài Gòn 15m, tổng mức đầu tư sơ bộ phương án khoảng 4.840 tỷ đồng.

Theo UBND TPHCM, phương án 1 có nhược điểm là tĩnh không thông thuyền cầu thấp (10m) nên hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông đường thủy, ảnh hưởng tới việc khai thác hiệu quả khu cảng Nhà Rồng, Khánh Hội.

Phương án 2 tuy có tổng mức đầu tư cao hơn phương án 1 khoảng 10% nhưng lại có tĩnh không thông thuyền cầu 15m, tạo điều kiện thuận lợi các phương tiện giao thông đường thủy hoạt động (có sức chở lớn, chiều cao lớn hơn 10m), đặc biệt là các tàu nhà hàng chở khách phục vụ du lịch, thưởng ngoạn cảnh sông Sài Gòn.

“Từ những nội dung phân tích nêu trên, UBND TPHCM sẽ lựa chọn phương án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không thông thuyền là 80mx15m, kết cấu nhịp cố định – không có giải pháp nâng, mở”, công văn của UBND TPHCM cho biết.

Trước đó, ngành giao thông TPHCM đưa ra giải pháp xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với tổng mức đầu tư khoảng 6.030 tỷ đồng.

Cầu có thiết kế có thể nâng hạ nhịp chính với tĩnh không tối đa 45m giúp các tàu lớn như tàu khách quốc tế lưu thông trên sông Sài Gòn để vào trung tâm thành phố. Kết cấu nhịp chính là dầm thép, bố trí 2 trụ tháp bằng bê tông cốt thép cùng với hệ nâng, nhịp dẫn sử dụng dầm bê-tông cốt thép dự ứng lực.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 được TPHCM xác định là dự án trọng điểm, cấp bách, cần ưu tiên đầu tư để dần đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung theo đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.

Cầu Thủ Thiêm 4 hình thành sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho trục đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, cầu Khánh Hội, nút giao thông Huỳnh Tấn Phát - đường Lưu Trọng Lư - đường Bến Nghé, nút giao thông Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh...