Hơn 5.000 tỉ đồng làm cầu Thủ Thiêm 4, mở trục kết nối Đông – Nam TPHCM

HĐND TPHCM vừa thông qua chủ trương đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 4 với tổng mức vốn hơn 5.063 tỉ đồng.

Dự án được kỳ vọng tạo thêm hướng kết nối quan trọng giữa khu Nam với trung tâm thành phố và đô thị mới Thủ Thiêm, góp phần giảm áp lực giao thông nội đô.

Tại kỳ họp thứ 7, HĐND TPHCM khóa X đã ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4. Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.

Theo nghị quyết, tổng mức đầu tư của dự án hơn 5.063 tỉ đồng, chia thành hai dự án thành phần. Trong đó, dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự kiến khoảng 1.385 tỉ đồng; phần xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 khoảng 3.679 tỉ đồng.

bason_voh
Cầu Ba Son (cầu Thủ Thiêm 2) bắt qua sông Sài Gòn hiện hữu, - Ảnh Vneconomy

Về tiến độ, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự kiến triển khai từ quý 1/2026 đến quý 1/2027. Thành phố dự kiến lựa chọn nhà thầu và khởi công công trình vào quý 4/2026, hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý 4/2028.

Cầu Thủ Thiêm 4 có điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Linh, khu vực giao với cầu Tân Thuận 2 thuộc phường Tân Thuận; điểm cuối tại đường Nguyễn Cơ Thạch, khu đô thị mới Thủ Thiêm, phường An Khánh. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,16 km, trong đó phần cầu dài khoảng 1,635 km.

Công trình được thiết kế với quy mô 8 làn xe, gồm 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp, vận tốc thiết kế 60 km/giờ. Khi hoàn thành, cầu sẽ đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng giữa khu Nam TPHCM với khu trung tâm và khu vực phía Đông.

UBND TPHCM cho biết hệ thống hạ tầng giao thông chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, gồm bốn trục đường lớn, hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc và tuyến Nguyễn Cơ Thạch, cơ bản đã hoàn thiện và dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2025. Tuy nhiên, khả năng kết nối hiện nay mới tập trung về khu trung tâm tại phường Sài Gòn và phường Thạnh Mỹ Tây, trong khi hướng liên thông với phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận và khu đô thị Nam thành phố còn hạn chế.

Từ thực tế này, cầu Thủ Thiêm 4 được xác định là công trình giao thông trọng điểm, cần ưu tiên đầu tư nhằm hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại trước mắt mà còn tạo dư địa phát triển lâu dài cho khu vực hai bờ sông Sài Gòn.

Sau khi đưa vào sử dụng, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ mở ra trục kết nối Đông – Nam, liên thông khu Nam TPHCM với trung tâm hiện hữu và khu vực phía Đông. Công trình được kỳ vọng chia sẻ lưu lượng cho nhiều tuyến đường và cây cầu đang chịu áp lực lớn như Nguyễn Tất Thành – cầu Khánh Hội, cầu Kênh Tẻ, cầu Ông Lãnh, cầu Nguyễn Văn Cừ, góp phần giảm ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô.

Cùng với các dự án hạ tầng lớn đang triển khai như nút giao An Phú, Quốc lộ 50, Vành đai 2, Vành đai 3, hệ thống đường trên cao và các trục cao tốc hướng tâm, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng. Qua đó, thành phố nâng cao năng lực hạ tầng, mở rộng không gian đô thị, cải thiện điều kiện đi lại và hướng tới phát triển bền vững trong giai đoạn tới.

Bình luận