Dự án cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4 bị hoãn do chờ điều chỉnh quy hoạch chung

VOH - Hai dự án cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4, được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào việc kết nối giao thông và phát triển đô thị của TPHCM, đang gặp phải một số khó khăn và phải tạm hoãn tiến độ.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của cả hai dự án đã được trình lên Hội đồng thẩm định Thành phố từ tháng 12/2023. Tuy nhiên, do phải chờ điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố, nên việc phê duyệt chủ trương đầu tư cho cả hai dự án này đã không thể thực hiện trong năm 2024.

Nguyên nhân của sự trì hoãn này là do quy hoạch chung của TPHCM đang được điều chỉnh để phù hợp với sự phát triển của thành phố.

Hiện tại, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM đang tham mưu UBND TP để trình phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Sau khi đồ án này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Sở GTVT sẽ hoàn thiện và trình cấp thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của cả hai dự án, phấn đấu khởi công trong năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các thủ tục pháp lý và điều kiện để khởi công dự án, nhằm tránh những rủi ro pháp lý có thể xảy ra trong tương lai.

z5521976410898f174c021b3bce69ddc
Một trong các thiết kế cầu Thủ Thiêm 4 - Ảnh: PORTCOAST

Cầu Thủ Thiêm 4 dự kiến kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) với Quận 7, vượt sông Sài Gòn, với tổng chiều dài 2,16km, trong đó phần cầu chính dài hơn 1,6km.

Điểm đầu dự án tại đoạn giao cầu Tân Thuận 2 – Nguyễn Văn Linh, đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ vào đường Huỳnh Tấn Phát, nối tiếp đường Lưu Trọng Lư (Quận 7). Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn nối Khu đô thị Thủ Thiêm tại giao lộ trục Bắc Nam và đường Bùi Thiện Ngộ.

Tổng mức đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 4 dự kiến hơn 6.000 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Khi hoàn thành, cầu sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP Thủ Đức, Bình Thạnh với các Quận 7, 8, Nhà Bè và Bình Chánh; đồng thời giảm tải cho các trục đường hiện hữu như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, cầu Khánh Hội, Huỳnh Tấn Phát và Nguyễn Văn Linh.

Cau-Can-Gio
Phối cảnh cầu Cần Giờ - Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Cầu Cần Giờ dự kiến nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè, vượt sông Soài Rạp, với tổng chiều dài khoảng 7,3km. Công trình bắt đầu từ đường 15B (song song với Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè), vượt sông và nối vào đường Rừng Sác ở huyện Cần Giờ. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 10.500 tỷ đồng, cũng theo hình thức BOT.

Cầu Cần Giờ sẽ thay thế phà Bình Khánh, tạo kết nối giao thông thuận lợi từ huyện đảo duy nhất của TPHCM đến khu vực trung tâm thành phố. Dự án còn thúc đẩy phát triển khu đô thị lấn biển Cần Giờ và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Bình luận