TPHCM đề xuất thí điểm cho xe khách liên tỉnh hoạt động trở lại từ ngày 13/10

(VOH) - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM thí điểm tổ chức cho xe khách theo tuyến cố định liên tỉnh hoạt động trở lại từ ngày 13/10 đến 20/10.

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành để sớm thống nhất phối hợp triển khai thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng ô tô đến và đi từ TPHCM.  

Phương án mà Sở GTVT TPHCM đề nghị Sở Giao thông vận tải các tỉnh thành thống nhất, thời gian thực hiện thí điểm dự kiến từ ngày 13 đến hết ngày 20/10.

Với tần suất hoạt động tối thiểu 5% và tối đa không quá 30% số chuyến trong 7 ngày của từng đơn vị theo lưu lượng đã được Sở GTVT hai đầu tuyến thống nhất công bố (số chuyến/tháng). Đồng thời, phải sắp xếp chỗ ngồi đảm bảo giãn cách trên xe (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Điều kiện đối với hành khách đi từ TPHCM đến các tỉnh, thành yêu cầu phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19); Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe; tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Trong trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm chủng vắc xin theo quy định của Bộ Y tế khi đi cùng người thân trên chuyến xe thì phải đáp ứng quy định có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe, tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với hành khách đến TPHCM yêu cầu có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô; tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Lưu ý đối với các hành khách không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

Từ ngày 13/10, TPHCM thí điểm cho xe khách liên tỉnh hoạt động trở lại. 1
Bến xe Miền Đông - Ảnh minh họa

Được biết, trong chiều nay 12/10, Sở GTVT TPHCM sẽ làm việc và “chốt” kế hoạch với các Bến xe trên địa bàn TP và các đơn vị liên quan để triển khai thí điểm tổ chức cho xe khách theo tuyến cố định liên tỉnh hoạt động trở lại từ ngày 13/10.

Qua trao đổi với lãnh đạo các bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, hiện nay các bến xe đã sẵn sàng các công việc để chuẩn bị hoạt động trở lại. Đặc biệt là công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới được quan tâm hàng đầu để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho hành khách đi và đến bến xe.

Trước đó, ngày 10/10/2021, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Quy định có nghiên cứu, tiếp thu các hướng dẫn của Bộ Y tế và triển khai thí điểm trong vòng 7 ngày từ 13/10 đến 20/10. Bộ Giao thông vận tải sẽ đánh giá kết quả thực hiện báo cáo Thủ tướng.