Đăng ký đón người thân về TPHCM trên website của Sở Giao thông Vận tải

(VOH) - Vào chiều 4/10, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo công bố cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM thông tin: ngày 3/10, TPHCM có 1.449 bệnh nhân nhập viện và 2.743 bệnh nhân xuất viện.

Số bệnh nhân nhập viện thấp hơn xuất viện là tín hiệu lạc quan về tình hình dịch tại thành phố. TPHCM đang điều trị cho khoảng 27.000 bệnh nhân, trong đó có 724 bệnh nhân nặng phải thở máy. Đáng chú ý, TPHCM không còn bệnh nhân phải can thiệp ECMO.

Nhận định qua 3 ngày thực hiện Chỉ thị 18, người dân rất phấn khởi, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trở lại hoạt động, tạo ra không khí nhộn nhịp. Tuy nhiên, một bộ phận người dân thực hiện chưa nghiêm Chỉ thị 18 như không tuân thủ 5K, xuất hiện buôn bán hàng rong, lưu thông khi chưa đủ điều kiện…

Covid-19
Ông Phạm Đức Hải – Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM

“Tính đến ngày 3/10 có 17 địa phương đã có báo cáo đề nghị công nhận kiểm soát được dịch, gồm: TP Thủ Đức, 1, 3, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Phú, Tân Bình, Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi. Năm đơn vị còn lại gồm 3 đơn vị chưa có báo cáo thẩm tra, thẩm định của đoàn kiểm tra (quận 4, quận Bình Thạnh, huyện Hóc Môn) và 2 đơn vị chưa được công nhận kiểm soát dịch (quận Bình Tân, huyện Bình Chánh)”, ông Phạm Đức Hải thông tin thêm.

Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM Nguyễn Văn Lâm cho biết, hiện nay 312 phường xã thị trấn đã chi trả gói hỗ trợ đợt 3 hơn 1,1 triệu người. Việc chi trả được làm thường xuyên, kể cả buổi tối và ngày nghỉ.

Về nhu cầu tìm người lao động của các doanh nghiệp, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết, theo khảo sát của Trung tâm dự báo nhu cầu nguồn nhân lực, nhu cầu lao động của doanh nghiệp là 42.000 - 56.000, nhu cầu tìm việc làm của người lao động chiếm 92% số này.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, đối với các doanh nghiệp trên địa bàn hiện nay có số lao động về quê, họ sẽ nhận được tin nhắn mời về TPHCM để tiếp tục làm việc. Điều kiện làm việc phải đáp ứng Bộ tiêu chí an toàn trong sản xuất, ví dụ như tiêu chí về xét nghiệm, tiêm chủng. Đối với nguồn lao động là lực lượng lao động tại TPHCM có nhu cầu tìm việc, TPHCM có 127 cơ quan giới thiệu việc làm có đăng ký, có giấy phép, nòng cốt là trung tâm việc làm của thành phố và thanh niên. Các cơ quan này đang khảo sát để tư vấn, giới thiệu danh sách cụ thể, có địa chỉ người lao động và doanh nghiệp. Trung tâm giới thiệu việc làm sẽ kết nối 2 bên, nếu phù hợp nhu cầu sẽ giới thiệu để làm việc.

Tại cuộc họp, ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, việc vận chuyển hàng hóa giữa TPHCM với các tỉnh diễn ra thuận lợi. Về vấn đề đăng ký đưa người thân về TPHCM thời gian qua, sau khi Chỉ thị 18 có hiệu lực, Sở Giao thông Vận tải có văn bản để giải quyết vấn đề lưu thông theo nhu cầu của người dân.

Ông Bùi Hòa An cho biết: Từ 8 giờ ngày 2/10 đến 15 giờ 4/10, Sở nhận 6.937 đơn đề nghị đi các tỉnh để đưa người thân, con cái về TPHCM. Do đây là nhiệm vụ mới nên chúng tôi nhận qua hộp thư điện tử của sở và đến 3 giờ chiều nay, đơn vị đã phản hồi, giải quyết 2.590 đơn và do nhiệm vụ mới nên chưa chuẩn bị về công nghệ. 

"Tuy rằng UBND Thành phố đã có văn bản gửi các tỉnh thành phố và cũng được chấp thuận của Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố, nhưng việc qua lại giữa các chốt ở các tỉnh cũng chưa được thuận lợi. Thứ hai là các tỉnh do nhu cầu phòng chống dịch nên cũng có những việc mà chúng ta phải tương tác với các cơ quan giao thông cũng như công an các tỉnh để chúng ta có giải quyết theo nhu cầu người dân", ông An nói.

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải thì thời gian tới, đơn vị sẽ hướng dẫn người dân điền thông tin trên website và giải quyết trực tiếp bằng tài khoản zalo để người dân di chuyển thuận lợi.