Hiện tại, TPHCM đã tiếp nhận quản lý một số tuyến quốc lộ quan trọng từ Bộ GTVT. Tuy nhiên, việc đặt tên cho Quốc lộ 13 và Quốc lộ 50 lại gặp nhiều khó khăn. Theo quy định, tên gọi của các tuyến đường quốc lộ do Bộ GTVT quyết định, trong khi tên của đường đô thị và đường tỉnh được Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh phê duyệt. Quốc lộ 13 và Quốc lộ 50 nằm trong khu vực nội đô với mật độ dân số và đô thị hóa cao, nhưng vẫn thuộc danh mục quốc lộ, dẫn đến việc khó khăn trong quá trình đặt tên.
Dưới đề xuất của Sở GTVT TPHCM, Quốc lộ 13 có thể được đổi tên thành “Đường 30 Tháng 4” để kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước. Đồng thời, Quốc lộ 50, đoạn từ cầu Nhị Thiên Đường đến đường Nguyễn Văn Linh, đã được đề xuất mang tên đường Văn Tiến Dũng, nhằm tưởng nhớ đến vị Tư lệnh Chiến dịch Hồ Chí Minh và nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
Quốc lộ 13 dài hơn 140 km, kết nối TPHCM với Bình Dương và Bình Phước, là tuyến đường huyết mạch tại cửa ngõ phía Đông. Tuy nhiên, đoạn qua TPHCM chỉ có 4 đến 6 làn xe, thường xuyên ùn tắc. Để giải quyết tình trạng này, TPHCM đang chuẩn bị mở rộng đoạn Quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến ranh giới Bình Dương, với tổng vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng theo hình thức BOT.
Tương tự, Quốc lộ 50 cũng đang được triển khai mở rộng qua huyện Bình Chánh, từ 8 m lên 34 m, với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng. Việc này không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc di chuyển.
Chuyển đổi các tuyến đường quốc lộ thành đường đô thị không chỉ mang lại lợi ích về giao thông mà còn nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng. Người dân cần hiểu rõ quy trình quản lý hạ tầng giao thông, từ đó tham gia tích cực vào các cuộc thảo luận về phát triển đô thị và đề xuất ý kiến để cải thiện chất lượng cuộc sống.