Tối 25/4, hai tàu chở hàng quốc tịch Panama và Hong Kong va chạm trên sông Lòng Tàu, đoạn qua xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ. Cú va chạm khiến một tàu biến dạng phần mũi, tàu còn lại thủng phần lái, gây tràn dầu ra sông.
Sự cố không gây thương vong nhưng đã làm phát tán dầu trên diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến môi trường sinh thái khu vực.

Ngay sau sự cố, UBND huyện Cần Giờ phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp.
Đến ngày 3/5, ghi nhận vết dầu loang xuất hiện tại 36 khu vực trên các tuyến sông, xâm nhập vào nhiều bè nuôi thủy sản của người dân. Tổng diện tích rừng bị ảnh hưởng gần 31 ha, với dầu bám vào lá, thân, rễ cây và đất rừng. Khoảng 20 hộ dân bị thiệt hại, với tổng sản lượng thủy sản bị ảnh hưởng lên đến 3.368 kg.
UBND TPHCM đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả. Các lực lượng chức năng tiến hành thu gom dầu loang trên sông và ven bờ, xử lý rác thải nhiễm dầu theo quy định về chất thải nguy hại. Đồng thời, theo dõi sát sao diễn biến của vết dầu loang và cập nhật tình hình thiệt hại trong nuôi trồng thủy sản.

Ngày 6/5, UBND TPHCM tổ chức họp trực tuyến với Bộ Xây dựng để bàn giải pháp ứng phó và khắc phục sự cố.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đề nghị TPHCM xây dựng phương án riêng ứng phó tràn dầu tại Cần Giờ, đồng thời đánh giá tác động môi trường và đề xuất biện pháp khắc phục.
Cảng vụ Hàng hải TPHCM được giao điều tra nguyên nhân tai nạn, xác định trách nhiệm và đề xuất phương án bồi thường thiệt hại.
TPHCM cũng được yêu cầu xây dựng phương án điều tiết giao thông trong khu vực để phục vụ công tác ứng phó sự cố, tránh ách tắc luồng và đảm bảo lưu thông thông suốt. Các địa phương lân cận như Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai cũng được đề nghị phối hợp rà soát, phát hiện kịp thời nếu có hiện tượng dầu loang lan sang khu vực khác để có biện pháp xử lý.
Hiện nay, các lực lượng chức năng của TPHCM và địa phương đang tiếp tục phối hợp, tham gia xử lý sự cố theo quy định. Cùng với đó là theo dõi vết dầu loang, cập nhật tình hình nuôi trồng thủy sản và thiệt hại, nhằm thống kê, đánh giá đầy đủ thiệt hại trước mắt và lâu dài, triển khai các thủ tục pháp lý về bồi thường.