Chờ...

TPHCM kiến nghị về quản lý bãi giữ xe và các dịch vụ trong công viên

VOH - UBND TPHCM có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính đề nghị hướng dẫn về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng ở trong công viên.

UBND TPHCM kiến nghị 2 bộ, ngành gỡ vướng việc khai thác bãi giữ xe và các dịch vụ thiết yếu (căng tin, máy bán nước tự động) trong công viên hiện đang gặp khó khăn.

Ngày 8/7, UBND TPHCM có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính đề nghị hướng dẫn về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải, công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị.

Bảng thông báo của công viên Hoàng Văn Thụ năm vào năm 2023
Bảng thông báo của công viên Hoàng Văn Thụ năm vào tháng 6/năm 2023 - Ảnh:vietnamnet

Theo UBND TPHCM, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 đã quy định về các loại tài sản kết cấu hạ tầng, nhưng đến nay, vẫn chưa có nghị định quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với tài sản thuộc lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải, công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị.

Hiện tại, việc quản lý các lĩnh vực này chủ yếu dựa trên các quy định chuyên ngành do bộ, ngành và UBND TPHCM ban hành. Tuy nhiên, việc này đã dẫn đến nhiều khó khăn và vướng mắc trong thực tiễn triển khai.

UBND TPHCM cho biết, đa số các công viên công cộng trên địa bàn hiện có bố trí bãi xe và các dịch vụ thiết yếu như căng tin, máy bán nước tự động để phục vụ nhu cầu gửi xe của người dân khi vào công viên nghỉ ngơi, học tập và rèn luyện thể dục thể thao.

Tuy nhiên, do thiếu hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng tài sản công tại các công viên, các đơn vị quản lý gặp nhiều khó khăn trong việc xác định phương thức khai thác và tổ chức các dịch vụ này.

Trong thời gian chờ Chính phủ ban hành nghị định, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính xác định các tài sản lĩnh vực thoát nước đô thị, xử lý nước thải, công viên cây xanh đô thị và chiếu sáng đô thị thuộc loại tài sản kết cấu hạ tầng khác (là tài sản thuộc khoản 2 Điều 4 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017).

Đồng thời, 2 Bộ hướng dẫn TPHCM thực hiện khai thác bãi giữ xe và các dịch vụ thiết yếu trong công viên công cộng, cũng như quản lý, xử lý vật tư thu hồi từ các công trình xây dựng và cải tạo, duy tu sửa chữa các công trình thuộc lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải, công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, thành phố có 391 công viên không có bãi giữ xe. Nguyên nhân do các công viên này có diện tích nhỏ, không có vị trí phù hợp bố trí bãi giữ xe. Việc tổ chức bãi xe cho các công viên đang gặp khó khăn do chưa có hướng dẫn về việc sử dụng tài sản công tại các công viên, dẫn tới việc một số đơn vị quản lý công viên không tổ chức lực lượng giữ xe.