TPHCM lý giải cách xác định ùn tắc giao thông, cập nhật các điểm đen tai nạn

VOH - Đầu năm 2025, TPHCM thống kê có 23 điểm nguy cơ ùn tắc, đến tháng 6, đã có 5 điểm được xử lý tốt và 9 điểm ghi nhận dấu hiệu cải thiện, dù vẫn còn phức tạp.

Chiều 26/6, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội do UBND TPHCM tổ chức, ông Nguyễn Kiên Giang – Phó trưởng Phòng quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông thuộc Sở Giao thông Công chánh TPHCM – đã cung cấp thông tin cụ thể về cách xác định tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay trên địa bàn.

6hh07875-9491-3373
Ông Nguyễn Kiên Giang thông tin tại họp báo - Ảnh: SGGP.

Theo ông Giang, TPHCM đang sử dụng ba tiêu chí chính để xác định tình trạng ùn tắc giao thông, gồm: vận tốc trung bình của dòng xe dưới 5km/h (tức là còn chậm hơn cả tốc độ đi bộ), thời gian dòng xe dừng kéo dài trên 30 phút và chiều dài dòng xe dừng từ 200 mét trở lên.

Những tiêu chí này được đánh giá dựa trên hệ thống camera giám sát giao thông đô thị và dữ liệu cảnh báo "xe đông, đi chậm" cập nhật thường xuyên trên cổng thông tin giao thông thành phố.

Tuy nhiên, ông Giang cũng cho biết thêm, hiện nay thành phố chưa có cơ chế phân loại mức độ ùn tắc thành nghiêm trọng hay không nghiêm trọng. Việc xác định tình trạng ùn tắc chỉ dừng lại ở việc ghi nhận và cảnh báo, chứ chưa phân cấp chi tiết về cường độ.

Ket-Xe-Ben-Xe-Mien-D
Kẹt xe trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn cầu vượt Hàng Xanh) - Ảnh: LĐO.

Về các điểm có nguy cơ ùn tắc cao, Sở Giao thông Công chánh TPHCM dựa vào đặc điểm hạ tầng – những vị trí dễ bị ảnh hưởng bởi tai nạn, sự cố hay lượng xe tăng cao vào dịp lễ Tết.

Đầu năm 2025, TPHCM thống kê có 23 điểm nguy cơ ùn tắc, đến tháng 6, đã có 5 điểm được xử lý tốt và 9 điểm ghi nhận dấu hiệu cải thiện, dù vẫn còn phức tạp.

Ngoài ra, ông Giang cũng cập nhật tình hình các “điểm đen” tai nạn giao thông. Theo quy định mới tại Thông tư 41/2024 của Bộ Giao thông vận tải, cách gọi chính thức là “điểm hay xảy ra tai nạn giao thông đường bộ”.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, thành phố đã xóa được 2 điểm đen, hiện còn 1 điểm tồn tại tại cầu Kênh Một Tấn trên đường Võ Chí Công (TP Thủ Đức).

Thông tin từ buổi họp báo cho thấy TPHCM đang từng bước số hóa dữ liệu giao thông và tăng cường giám sát thực tế nhằm kiểm soát tình trạng ùn tắc và tai nạn, dù vẫn còn nhiều thách thức trong việc phân loại mức độ và xử lý triệt để các điểm nóng.

Bình luận