Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, phương pháp mới này áp dụng hệ thống cân tải trọng tự động, hoạt động tại một số trạm kiểm tra như cầu Ông Lớn trên đường Nguyễn Văn Linh và trạm thu phí An Sương - An Lạc.
Hệ thống bao gồm các cảm biến dưới mặt đường, camera nhận diện biển số, và phần mềm phân tích dữ liệu tải trọng để xác định nhanh chóng xe có vi phạm hay không, từ đó tự động gửi thông báo xử phạt.
Hệ thống không chỉ tăng hiệu quả mà còn giảm thiểu gian lận và can thiệp từ con người, nhờ đó nâng cao tính khách quan, minh bạch trong xử lý vi phạm.
Các tài xế và chủ xe đã có sự thay đổi trong ý thức, dẫn đến số lượng vi phạm tải trọng giảm gần như hoàn toàn, góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông.
Tuy nhiên, TPHCM vẫn gặp một số khó khăn, chủ yếu do chưa liên kết dữ liệu giữa hệ thống cân tải trọng với cơ sở dữ liệu dân cư, khiến việc gửi thông báo xử phạt gặp trở ngại.
Một số tài xế còn tìm cách né trạm cân bằng việc lấn dải phân cách hoặc chuyển hướng vào các tuyến đường khác, ảnh hưởng đến tính răn đe của hệ thống.
Để khắc phục, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ liên kết dữ liệu quốc gia và yêu cầu cập nhật hệ thống thông tin đăng kiểm, đồng thời đề xuất mở rộng mô hình phạt nguội và cải tiến hạ tầng công nghệ nhằm tạo sự thuận lợi và hiệu quả lâu dài.
Thành phố cũng dự kiến tổng kết đánh giá kết quả sau một năm thí điểm, đồng thời xin gia hạn triển khai mô hình này đến hết năm 2024, tiến tới xây dựng phần mềm quản lý và phối hợp kiểm soát tải trọng liên tỉnh, liên vùng, giúp hạn chế tình trạng xe quá tải lưu thông tràn lan, bảo vệ chất lượng đường xá và an toàn cho người tham gia giao thông.