Số liệu năm 2023 cho thấy thành phố có hơn 10 triệu phương tiện, gồm 7,6 triệu xe máy, 700.000 ô tô, cùng 2 triệu phương tiện từ các tỉnh lân cận. Lưu lượng lớn trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp đã làm gia tăng ùn tắc và tiếng ồn, đặc biệt tại giờ cao điểm.
Thói quen sử dụng còi xe thiếu kiểm soát được coi là một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng này thêm trầm trọng.
Nhiều tài xế sử dụng còi như cách "giải tỏa căng thẳng" trong ùn tắc hoặc để thúc giục xe khác nhường đường. Không ít trường hợp còn lắp còi vượt chuẩn âm lượng, như còi hơi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý người tham gia giao thông.
Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tiếng ồn vượt mức có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ, căng thẳng tâm lý, thậm chí ảnh hưởng tim mạch và thính lực.
Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (hiệu lực từ 1/1/2025) đã bổ sung quy định cấm sử dụng còi xe vượt mức âm lượng cho phép và hạn chế bấm còi tại các khu đông dân cư vào ban đêm.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cần thêm chế tài mạnh mẽ hơn để đủ sức răn đe, chẳng hạn như tăng mức xử phạt hành vi lắp còi không đúng quy định hoặc sử dụng còi sai mục đích.
Ngoài các biện pháp quản lý, giải pháp lâu dài còn bao gồm cải thiện hạ tầng giao thông và đẩy mạnh phương tiện công cộng như xe buýt điện. Đây được xem là hướng đi hiệu quả để giảm ùn tắc và hạn chế ô nhiễm tiếng ồn, góp phần nâng cao chất lượng sống tại TPHCM.