Chờ...

TPHCM quyết liệt xử lý xe ba bánh, xe tự chế, đảm bảo trật tự giao thông

VOH - Đáng chú ý là tình trạng nhiều chủ phương tiện bỏ lại xe tự chế, không thực hiện theo quyết định xử phạt, gây áp lực lớn lên công tác quản lý đô thị.

Trong hơn 3 tháng qua, lực lượng chức năng TPHCM đã phát hiện và xử lý hơn 17.700 phương tiện vi phạm giao thông, trong đó có 1.716 xe ba bánh, 37 xe thí điểm, 159 xe chở rác dân lập, còn lại là xe mô tô vi phạm.

Đa số các trường hợp vi phạm tập trung vào các loại xe ba bánh, xe tự chế, xe quá khổ, xe cồng kềnh, không đảm bảo an toàn kỹ thuật (không có thắng, còi, đèn, gương chiếu hậu…).

Tuy nhiên, việc xử lý tình trạng này vẫn còn nhiều khó khăn. Theo thông tin từ Công an TPHCM, nguyên nhân của tình trạng này được cho là do:

Nhiều người dân chưa thực sự chấp hành nghiêm túc các quy định về giao thông, đặc biệt là những người sử dụng xe ba bánh, xe tự chế.

Việc xử lý các phương tiện vi phạm gặp nhiều khó khăn do số lượng lớn, chủ phương tiện thường xuyên thay đổi và việc tìm kiếm chủ sở hữu để xử phạt gặp nhiều trở ngại.

Số lượng phương tiện bị tạm giữ ngày càng tăng, gây áp lực lớn lên các bãi giữ xe. Đặc biệt đáng chú ý là tình trạng nhiều chủ phương tiện bỏ lại xe tự chế, không thực hiện theo quyết định xử phạt, gây khó khăn trong công tác quản lý đô thị.

xe-tu-che-1-kofx
Một xe tự chế đang chở hàng cồng kềnh trên đường phố - Ảnh minh họa.

Để giải quyết vấn đề này, Công an TPHCM đã và đang triển khai nhiều giải pháp: Tuyên truyền rộng rãi đến người dân về các quy định pháp luật về giao thông, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm.

Phối hợp với các sở, ngành liên quan để tìm giải pháp hỗ trợ người dân chuyển đổi nghề nghiệp, không còn phụ thuộc vào các phương tiện vi phạm.

Nhờ những nỗ lực của lực lượng chức năng, tình hình vi phạm giao thông bằng các loại xe trên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số vụ tai nạn giao thông liên quan đến các loại xe này đã giảm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân.

Về giải pháp lâu dài: Xây dựng các tuyến đường dành riêng cho xe đạp, xe máy điện, giảm áp lực lên các tuyến đường chính. Khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện công cộng để giảm tải cho giao thông cá nhân.

Tạo điều kiện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn chuyển đổi sang các nghề nghiệp khác, ổn định cuộc sống. Việc xử lý tình trạng xe ba bánh, xe tự chế vi phạm giao thông là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự kiên trì của cả cộng đồng.