Những chiếc xe này, có kích thước nhỏ hơn mô tô thông thường nhưng có thể đạt tốc độ cao, đang thu hút sự chú ý của những người yêu thích tốc độ. Tuy nhiên, đa phần xe “cào cào bay” này đều không có giấy tờ đăng ký, nguồn gốc không rõ ràng hoặc là sản phẩm nhập lậu, lắp ráp từ phụ tùng trôi nổi không qua kiểm định kỹ thuật.
Theo Phòng Cảnh sát Giao thông TPHCM, các phương tiện này không chỉ không đảm bảo an toàn mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng, đặc biệt khi được điều khiển bởi các bạn trẻ, thậm chí là học sinh.
Xe “cào cào bay” thường được lắp ráp tại các cơ sở nhỏ lẻ, từ các linh kiện không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn và không có khả năng bảo vệ môi trường. Chúng dễ dàng hư hỏng hoặc gặp sự cố bất ngờ khi lưu thông, gây nguy hiểm cho người điều khiển, hành khách và những người xung quanh.
Một vấn đề khác là kích thước nhỏ gọn của các xe này khiến chúng dễ rơi vào điểm mù của xe ô tô, tạo nguy cơ va chạm cao. Những hành vi điều khiển xe “cào cào bay” như lạng lách, nẹt pô cũng gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự giao thông.
Để ngăn chặn tình trạng này, các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra và xử phạt nghiêm ngặt.
Theo quy định, hành vi lắp ráp, sản xuất xe máy không phép có thể bị phạt từ 30 - 35 triệu đồng đối với cá nhân và từ 60 - 70 triệu đồng đối với tổ chức.
Đối với người sử dụng xe trái phép, mức phạt dao động từ 2 - 3 triệu đồng, kèm theo biện pháp tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Ngoài ra, xe còn bị tịch thu nếu không có giấy tờ hợp lệ hoặc được phát hiện là phương tiện tự chế.
Các cơ quan chức năng cảnh báo người dân nên thận trọng trước việc mua bán, sử dụng xe “cào cào bay” tự lắp ráp. Việc này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây nguy hiểm lớn cho người sử dụng và người tham gia giao thông xung quanh.