Chỉ riêng trong tháng 3/2025, số lượng xe điện Tesla được đưa ra trao đổi tại Mỹ đã chạm mức kỷ lục, giữa bối cảnh người tiêu dùng phản đối mạnh mẽ vai trò của Elon Musk với tư cách cố vấn cho Tổng thống Donald Trump.
Theo Edmunds - một hệ thống dữ liệu ôtô hàng đầu tại Mỹ, các xe Tesla từ đời 2017 hoặc mới hơn chiếm 1,4% tổng số xe giao dịch tính đến ngày 15/3, tăng đáng kể so với mức 0,4% cùng kỳ năm 2024. Các nhà phân tích dự đoán tỷ lệ này có thể tiếp tục tăng trong nửa cuối tháng.
Trước đó, vào tháng 2 – tháng đầu tiên dưới chính quyền Trump – xe Tesla đã chiếm 1,2% tổng số xe giao dịch, cho thấy sự bất mãn với Musk đang dần lan rộng.
Nếu xu hướng hiện tại duy trì, tháng 3/2025 sẽ ghi nhận tỷ lệ đổi xe Tesla cao nhất từ trước đến nay để mua xe mới hoặc đã qua sử dụng tại các đại lý, theo thống kê của Edmunds.
Dữ liệu này không bao gồm trường hợp bán xe Tesla cũ để mua xe Tesla mới hoặc xe điện từ các hãng bán trực tiếp khác, mà chủ yếu là chuyển sang các thương hiệu truyền thống, đánh dấu sự dịch chuyển đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng.
Mạng xã hội gần đây tràn ngập bài đăng từ các chủ sở hữu Tesla ở Mỹ và một số nước châu Âu, thể hiện sự tức giận bằng cách từ bỏ xe của mình.

Fred McKinney, một cố vấn doanh nghiệp, là một ví dụ điển hình. Ông đã bán chiếc Tesla Model 3 đời 2018 vào tháng trước, chia sẻ trên LinkedIn: “Tôi đã nghĩ đến việc dán sticker ‘Tôi ghét Musk’ lên xe, nhưng bán nó đi khiến tôi thoải mái hơn nhiều.”
Dữ liệu Edmunds còn chỉ ra rằng tỷ lệ người cân nhắc mua xe Tesla mới giảm mạnh xuống 1,8% trong tháng 2/2025, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2022, so với đỉnh 3,3% vào tháng 11/2024. Doanh số Tesla cũng chịu ảnh hưởng từ sự sụt giảm của các dòng Cybertruck, Model 3 và Model Y, theo Cox Automotive.
Nhà phân tích Jessica Caldwell từ Edmunds nhận định, sự tham gia chính trị của Musk và nỗi lo khấu hao đang khiến lòng trung thành với thương hiệu này lung lay.