Doanh số Tesla tại Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm

Doanh số bán xe Tesla tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 26.006 xe vào tháng 10/2025, mức thấp nhất trong 3 năm qua.

Doanh số bán hàng giảm 35,8% so với cùng kỳ năm trước, giảm so với con số 71.525 của tháng 9 khi Tesla bắt đầu giao mẫu xe Model YL, phiên bản trục cơ sở dài hơn và mẫu xe SUV Model Y 6 chỗ ngồi.

Thị phần xe điện của Tesla tại Trung Quốc cũng đã giảm xuống chỉ còn 3,2% vào tháng 10, giảm mạnh so với mức 8,7% của tháng trước và là mức thấp nhất trong hơn 3 năm.

Hiệu suất kém của Tesla tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới diễn ra sau các báo cáo về doanh số ‘ảm đạm’ vào tháng trước tại các nước châu Âu như Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan và các nước Bắc Âu. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Tesla đang gặp khó khăn tại lục địa này, trong khi hãng vẫn phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai sau Mỹ trong quý 3.

tesla-111125
Một chiếc xe Tesla Model Y tại phòng trưng bày của nhà sản xuất xe điện Mỹ ở quận Tĩnh An, Thượng Hải, miền đông Trung Quốc, vào ngày 11/3/2025 - Ảnh: Getty

Theo dữ liệu từ Hiệp hội ôtô con Trung Quốc (CPCA) công bố hồi giữa tháng 10/2025, doanh số bán ôtô trong nước tăng 6,6% so với cùng kỳ 2024, đạt 2,27 triệu xe, sau mức tăng 4,9% trong tháng 8. Doanh số xe điện và xe hybrid chiếm 57,2% tổng doanh số và tăng 15,5%, so với mức 7,5% của tháng 8.

Dữ liệu của CPCA cũng cho thấy, tăng trưởng xuất khẩu ôtô của Trung Quốc đã tăng lên 20,7% từ mức 20,2% trong tháng 8.

Công ty tư vấn AlixPartners cho biết, các hãng xe Trung Quốc có thể chiếm tới 30% thị trường ô tô toàn cầu vào năm 2030 - tăng mạnh so với mức 21% của năm ngoái, nhờ sự phát triển nhanh ở các thị trường mới nổi.

Sau giai đoạn thất bại với những mẫu xe sao chép và chất lượng thấp, các nhà sản xuất Trung Quốc đã thay đổi chiến lược: hợp tác với mạng lưới đại lý địa phương, đầu tư trung tâm nghiên cứu-phát triển (R&D) tại châu Âu, và dần xây dựng nhà máy lắp ráp để tránh thuế nhập khẩu xe điện.

Theo giới quan sát, năm 2026 sẽ chứng kiến làn sóng mới gồm hàng loạt thương hiệu Trung Quốc khác ra đời như Skyworth, Aito, Forthing, Hongqi, Aion hay Deepal. Ngay cả tập đoàn công nghệ Xiaomi cũng dự kiến tung ra dòng xe thể thao điện tại châu Âu từ năm 2027.

Bình luận