Cụ thể, vào chiều 14/1/2025, đoàn tàu phải tạm dừng hoạt động do sự cố kỹ thuật phát sinh trong điều kiện mưa lớn. Trước đó, vào ngày 27/12/2024, sét đánh tại ga Tân Cảng cũng gây ảnh hưởng đến hệ thống tín hiệu, buộc tàu phải dừng hoạt động để đảm bảo an toàn
Ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM (MAUR), cho biết hệ thống tín hiệu của tuyến Metro số 1 bắt đầu được lắp đặt từ năm 2020. Qua hơn 4 năm, dưới tác động của thời tiết nóng ẩm đặc trưng tại TPHCM, một số thiết bị như cửa chắn ke ga vẫn chưa hoàn thiện tối ưu.
Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên vận hành tuyến metro, dù đã qua đào tạo, nhưng do đây là tuyến metro đầu tiên của TPHCM nên kinh nghiệm thực tế còn hạn chế. Khi xảy ra sự cố, họ thường chọn phương án tạm dừng chạy tàu và kiểm tra thủ công để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách.
Dự kiến, toàn bộ các vấn đề kỹ thuật này sẽ được khắc phục triệt để vào tháng 3 năm nay.
Về chính sách vé, sau thời gian hoạt động miễn phí, đến ngày 21/1/2025 tới, tuyến Metro số 1 sẽ bắt đầu thu phí. Giá vé lượt dao động từ 7.000 đồng đến 20.000 đồng đối với thanh toán bằng tiền mặt, và từ 6.000 đồng đến 19.000 đồng khi thanh toán không dùng tiền mặt.
Ngoài ra, vé ngày có giá 40.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trong ngày), vé 3 ngày là 90.000 đồng/người, và vé tháng dành cho khách phổ thông là 300.000 đồng/người, học sinh - sinh viên là 150.000 đồng/người.
Để đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ, MAUR cam kết sẽ tiếp tục theo dõi, khắc phục các sự cố kỹ thuật, đồng thời đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên vận hành, nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho hành khách sử dụng tuyến Metro số 1 trong thời gian tới.