Việc này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Chi tiết các tuyến buýt điện thí điểm:
-
Tuyến số 05: Lộ trình từ Mai Động đến Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, với cự ly 20,65km. Tuyến này sẽ sử dụng 11 xe buýt điện cỡ nhỏ (40 chỗ), thực hiện 92 lượt xe mỗi ngày, với tần suất 20-30 phút/lượt tùy theo thời điểm trong ngày.
-
Tuyến số 39: Kết nối Công viên Nghĩa Đô và Mai Động (bãi đỗ xe Đền Lừ), có cự ly 25,4km. Tuyến này sẽ sử dụng 17 xe buýt điện cỡ trung bình (41-60 chỗ), thực hiện 126 lượt xe mỗi ngày, với tần suất 15-20 phút/lượt.
-
Tuyến số 47: Bao gồm hai nhánh:
-
Nhánh 47A: Từ Long Biên đến Bát Tràng, cự ly 17,5km, sử dụng 7 xe buýt điện, thực hiện 96 lượt xe mỗi ngày, với tần suất 20-25 phút/lượt.
-
Nhánh 47B: Từ Đại học Kinh tế Quốc dân đến Kiêu Kỵ, cự ly 29,75km, sử dụng 11 xe, thực hiện 92 lượt xe mỗi ngày, với tần suất 20-25 phút/lượt.
-
-
Tuyến số 59: Lộ trình từ Đông Anh đến Học viện Nông nghiệp Việt Nam, sử dụng 20 xe buýt điện cỡ trung bình.
Sau thời gian chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, phương tiện và nhân lực, các đơn vị vận tải đã sẵn sàng đưa các tuyến buýt điện vào hoạt động.
Dự kiến, ngày 17/1/2025, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) sẽ khai trương các tuyến buýt điện số 05, 39 và 47. Trong đó, tuyến số 39 và 47 sẽ chính thức vận hành từ ngày 18/1/2025.
Cùng ngày, Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ Xây dựng Bảo Yến sẽ triển khai tuyến buýt số 59. Riêng tuyến số 05 sẽ hoạt động sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định.
Việc triển khai các tuyến xe buýt điện thí điểm này không chỉ bổ sung phương tiện giao thông thân thiện với môi trường mà còn tạo cơ sở để xây dựng định mức, đơn giá cho loại hình xe buýt điện cỡ trung bình và nhỏ.
Đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi toàn bộ phương tiện xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh, góp phần giảm thiểu ô nhiễm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thủ đô.